รอแค่ไฟเขียว C130 จะพาคนไทยในอู่ฮั่น “กลับบ้าน”

รอแค่ไฟเขียว C130 จะพาคนไทยในอู่ฮั่น “กลับบ้าน”


กองบรรณาธิการ ThaiQuote

โลกได้เห็นข่าวว่าหลายประเทศ เริ่มปฏิบัติการขอ “เอาคนกลับบ้าน” เพราะเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ที่จุดศูนย์กลางแพร่กระจายระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน

เหตุผลทั้งมวลก็เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของพลเมืองชาติตัวเอง ที่ทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ หรือแม้แต่เพื่อนบ้านของเราอย่างประเทศลาว แม้แต่ไทยแลนด์เองก็ตาม ที่เล็งเห็นว่าทุกชีวิตย่อมมีความสำคัญ การนำคนของบ้านตัวเองออกจากพื้นที่อันตรายเร็วที่สุด จึงเป็นทางออกที่พวกเขาเลือก

 

 

แม้ว่าทางการจีน จะประกาศเอาไว้อย่างหนักแน่นว่า “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019” นั้้นอยู่ในการควบคุม และจำกัดวงล้อมการแพร่เชื้อออกไปอย่างเข้มงวด ทั้งมาตรการปิดเมือง ห้ามเดินทางเข้าออก ห้ามสัญจร แม้แต่ “สี จิ้น ผิง” ประธานาธิบดีของจีน ก็ออกประกาศห้ามพลเมืองจีนเดินทางออกนอกประเทศ

ส่องแผน “อพยพ” แต่ละชาติ พาพลเมืองตัวเองหนีจาก “อู่ฮั่น”

“นฤมล” แนะชาวเน็ต ป้องกันเฟคนิวส์ ใช้ทวิเตอร์เสริช “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019”

 

 

แต่กระนั้น น้ำหนักของเสียงที่ยืนยันจากแผ่นดินใหญ่ ก็ไม่อาจทำให้หลายชาติพึงพอใจ การเอาคนออกมาจากต้นตอของการแพร่ระบาดคือเมืองอู่ฮั่น แต่ก็เหมือนจะไม่ใช่งานง่ายเพราะหากจีนไม่อนุญาต ชาติไหนก็ไม่มีสิทธิ์จะส่งเครื่องบิน รถยนต์ ไปรับคนของชาติตัวเองออกมาได้

 

 

นั่นเพราะจีนประกาศ “ปิดเมืองอู่ฮั่น” ไปก่อนหน้านี้ เพราะเหตุผลคือการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 นั่นย่อมหมายถึงระบบขนส่งทุกอย่างจะต้องห้ามเข้า-ออกจากเมืองนี้อย่างเด็ดขาด และรวมไปถึงเครื่องบินของสัญชาติอื่นๆ ด้วย

 

 

เว้นแต่ว่าจะเกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ

ในส่วนทางการไทยที่แน่นอนว่าใจก็ต้องลุ้นกันตุ้มๆ ต่อมๆ เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไทยเองก็อยากเหลือเกินที่จะเอาคนไทยกลับสู่มาตุภูมิอย่างปลอดภัย ไม่ให้ต้องเผชิญโชคชะตาที่อู่ฮั่น หรือเมืองอื่นๆ ในประเทศจีน

 

 

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคิดปุ๊ปและนำคนไทยออกมาได้เลย เพราะล่าสุดที่ “ดอน ปรมัต์วินัย” รมว.ต่างประเทศ ก็ยืนยันว่าจนถึงชั่วยามนี้ ยังไม่มีชาติใดได้เข้าไปรับคนของชาติตัวเองออกจากอู่ฮั่น เพื่อหนีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ได้ แต่รัฐมนตรี “ดอน” ก็ค่อนข้างเชื่อมั่นกับการจัดการของจีน ที่ผ่านประสบการณ์โรคซาร์สมาแล้ว

“ต้นทางคือจีน แจ้งมาว่าเขาสามารถควบคุมนสถานการณ์ได้ และจำเป็นต้องปิดเมือง จำกัดการเข้า-ออก ถือเป็นมาตรการปกติที่ใช้จัดการตอนเกิดโรคซาร์สระบาดเมื่อปี 2546”

 

 

กระนั้นก็ตาม ดอนยังเผยว่า ได้เตรียมเครื่องบินลำเลียงของกองทัพอากาศ เครื่องซี 130 เพื่อบินไปรับคนไทยจากจีนกลับบ้าน แต่ก็ยังอยู่ในขั้นเตรียมพร้อมเท่านั้น เพราะทุกชาติขณะนี้ก็ยังไม่มีใครได้เข้าไปในอู่ฮั่น

นั่นคือคำยืนยันล่าสุดจากรมว.ต่างประเทศของไทย ถึงสถานการณ์ของ 64 ชีวิตคนไทยที่อยู่ในอู่ฮั่น

ซึ่งมันก็น่าจะพอรับฟังได้จากผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง หากแต่ว่าดันมีข่าวก่อนหน้านี้ที่ “ทหารเรือ” ของกองทัพเรือไปปฏิบัติราชการที่เมืองอู่ฮั่น 20 ชีวิตได้กลับบ้านก่อน ประเด็นนี้ก็ยิ่งโหมไปยังรัฐบาล และเกิดเสียงเรียกร้องโดยด่วนให้รีบนำคนไทยกลับออกมา แม้ว่ากองทัพจะชี้แจงแล้วว่ากลุ่ม 20 นายทหารเรือได้ออกจากอู่ฮั่นมาก่อนที่จะมีคำสั่งปิดเมือง

 

 

ดังนั้น เมื่ออ้างอิงคำพูดของ ดอน ปรมัตถ์วินัย ที่ยังเชื่อมั่นกับทางการจีน หรืออีกทางก็ต้องขออนุญาตจีนเข้าไปรับคนของตัวเอง ชีวิตของ 64 พลเรือนของไทยในอู่ฮั่น อาจจะต้องรอต่อไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดมุ่งมั่น! พยาบาลหญิงอู่ฮั่น “โกนหัว” สู้ศึกไวรัสโคโรนา

สธ.เผยพัฒนาแล็บตรวจเชื้อไวรัส “โคโรนา” รู้ผลทันทีใน 3 ชั่วโมง