“เราโง่เพราะ Co2″ผลวิจัยชี้มนุษย์คิดช้า 50% จาก “คาร์บอนไดออกไซด์”

“เราโง่เพราะ Co2″ผลวิจัยชี้มนุษย์คิดช้า 50% จาก “คาร์บอนไดออกไซด์”


กองบรรณาธิการ ThaiQuote

มันเริ่มจะมีงานวิจัยออกมามากมายแล้วเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในห้วงเวลาปัจจุบัน มันจะมีผลกระทบต่อมวลสรรพสิ่งที่มีชีวิตบนโลกใบนี้

โดยเฉพาะกับ “มนุษย์” ที่เสมือนว่าจะรู้ดี แต่แล้วก็เหมือนจะแสร้งทำว่ามัน “ไม่จริง” และคง “ไม่เกิดขึ้นจริง”

ในแง่ความเป็นจริงแล้ว สภาพอากาศมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์มนุษย์ แต่เพราะสิ่งที่มนุษย์ทำนี้เองที่เป็นตัวกระตุ้น และตัวทำลายสภาพภูมิอากาศของโลกเราเอง

 

 

คำว่า “Climate Change” หรือเรียกเป็นไทยว่า “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” กำลังคืบคลานมาเรื่อยๆ และสะท้อนได้ชัดเจนว่า “มนุษย์เราเอง” ไม่ได้เป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุดที่จะเลือกหยุดยั้งมันได้ และมันอาจจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลยในการหยุดยั้ง

นั่นอาจเพราะว่า อากาศโลกที่มันเปลี่ยนไป มันกำลังทำให้มนุษย์ “โง่ลง”

งานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ของวิทยาลัยสาธารณสุขโคโรลาโด รายงานผลการวิจัยที่น่าจะทำให้โลกต้องอึ้งขึ้นมากกว่าเดิม เพราะในงานระบุว่า “ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” หรือ Co2 ที่เราคุ้นหูกัน ที่พอกพูนมากขึ้นในชั้นบรรยากาศโลก มันกำลังทำให้มนุษย์ลดความฉลาดลง หรือ โง่มากขึ้นนั้นเอง

ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นผลพวงที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ในหลากหลายประเภท ขณะเดียวกัน ป่าไม้ ใบหญ้า ที่เป็นตัวช่วยลดทอนคาร์บอนไดออกไซด์ก็กลับถูกทำลายมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน แทนที่จะมันจะไปช่วยระบายก๊าซสกปรกออกไปจากออกซิเจน กิจกรรมที่มนุษย์ทำโดยขาดการยั้งคิดมันยิ่งก่อตัวให้คาร์บอนไดออกไซด์สูงมากขึ้น และการศึกษาสะท้อนว่า เมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศมากเกินไปนั้น มันจะก่อให้เกิดปัญหาทางปัญญา ลดความสามารถของบุคคล และขัดขวางการเรียนรู้

 

 

ภาพที่ง่ายที่สุดที่พอจะนึกขึ้นมาจากการอ่านงานวิจัยฉบับนี้ นั่นคือ เมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศทวีเพิ่มมากขึ้น มนุษย์จะหา “อากาศบริสุทธิ์” เพื่อหายใจได้ยากยิ่งกว่าปัจจุบัน และแน่นอนว่าเมื่อสูดอากาศที่เจือไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมาก มันจะนำไปสู่ภาวะ “มึนงง”

ทีมวิจัยทดลอง จำลองสถานการณ์อนาคตที่แตกต่างกันสองสถานการณ์ ทีมวิจัยจะปฏิบัติงานต่าง ๆ ในห้องที่อากาศมีความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ต่างกัน และผลลัพธ์ที่ออกมามันค่อนข้างน่ากลัว

 

 

นักวิจัยที่อยู่ในห้องที่มีความหนาแน่นของคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า ทำให้ความสามารถในการคิดลดลงถึง 25% ในระยะเวลา 2,100 วินาที แตกต่างจากคนที่ได้รับอากาศบริสุทธิ์ และแตกต่างมากยิ่งขึ้นเมื่อรับคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณเพิ่มเติม พวกเขาคิดช้าลงถึง 50%

แต่อีกประเด็นที่ค่อนข้าง “น่ากลัว” เลยทีเดียวสำหรับอนาคตของ “มนุษยชาติ” เพราทีมวิจัยยังคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ.2100 หรืออีกแค่ราว 80 ปีข้างหน้า โลกจะเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมากมายกว่าในปัจจบุัน เพราะมนุษย์อาจจะอยู่ในขั้นที่ไม่สามารถควบคุมการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกแล้ว และแน่นอนว่ามันอาจมีผลกระทบต่อ “การคิด” ของผู้คนมากมายเลยทีเดียว

และมันอาจทำให้ถึงขั้นที่ว่า “สิ้นสุด” เผ่าพันธุ์กันเลย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สื่อทำเนียบอวยพร “บิ๊กตู่” ขอให้มีสติปีใหม่ นายกฯ สวนกลับ “อย่าทำให้สติแตกบ่อย”