‘รอยยิ้ม’ของพรรคร่วมรัฐบาล กับ ‘คราบเลือด’ของฉลาม

‘รอยยิ้ม’ของพรรคร่วมรัฐบาล กับ ‘คราบเลือด’ของฉลาม


โดย…กองบรรณาธิการ ThaiQuote

กลายเป็นเรื่องที่ไม่น่า “พิศมัย” ต่อสังคมในวงกว้าง กับการ “มีตติ้ง” ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่หน้าฉากจะสวมกอดโชว์สังคมว่าพวกเขา “สมานฉันท์สามัคคี” ระหว่างกัน ไม่มีเรื่องราวใดๆ ที่จะเหมือนว่าเป็นรอยร้าว แต่พวกเขากลับทำลายมิตรภาพของสิ่งแวดล้อมลงไปคาตา คาปาก คาอาหารที่พวกเขากิน

“เมนูหูฉลาม” ถูกหยิบยกขึ้นโต๊ะงาน “มีตติ้ง” ของเหล่าบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ที่นัดพูดคุยกันไปเมื่อ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา คลาคล่ำไปทั้งคนระดับบริหารประเทศ ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเจ้ากระทรวงทั้งหลาย

และเมนูหูฉลามที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารมากบารมี เหมาะกับคนที่มากบารมี ก็ถูกเสิร์ฟให้รับประทานกัน ท่ามกลางความหวั่นไหวของคนที่ได้ยินข่าวเรื่องนี้

นั่นเพราะทั่วโลกกำลังต่อต้านการล่าฉลามอย่างหนัก เพื่อฆ่าตัดเอาหูของมันมาทำเป็นเมนูอันโอชะ แล้วทิ้งซากของมันให้จมดิ่งไปตายในท้องทะเล

วันที่ 3 ธันวาคม ที่รัฐบาลมีตติ้งให้คนทั้งประเทศได้เห็น บนโต๊ะอาหารที่มีเมนูหูฉลาม มันเกิดขึ้นแค่วันเดียวก่อนที่จะเป็นวันสำคัญของสิ่งแวดล้อม นั่นคือ “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ที่ตรงกับทุกวันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี และแน่นอนรัฐบาล ได้เอาหูฉลามขึ้นมาสังเวยให้กับความยิ้มแย้มของพวกเขาเอง

เมนูจักรพรรดิอันเปี่ยมไปด้วยราคาแสนแพง ปนไปกับการทารุณกรรม มันจึงไม่น่าเกิดขึ้นกับคนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำของชาติ ที่น่าจะมีบทบาทมากกว่านี้กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดูแลระบบนิเวศของบ้านเรา ทั้งๆ ที่ทั้งโลกกำลังต่อต้านและรณรงค์อย่างหนักให้ “หยุดฆ่าฉลาม”

มันจึงเป็นภาพที่สวนทางกันอย่างชัดเจน

หากว่ากันให้เห็นภาพว่าทั้งโลกเขามอง “หูฉลาม” กันอย่างไร เฟซบุ๊ก “สัตว์ : สิทธิและโอกาส – Thailand Animal Rights Alliance.” ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า แคนาดา และอีก 12 รัฐของสหรัฐอเมริกา ต่างสั่งแบนและห้ามอย่างเด็ดขาดที่จะให้มีการซื้อขายส่วนของฉลาม แม้แต่จีน ประเทศที่บริโภคอย่างหนัก รัฐบาลปักกิ่งก็ไม่สวนกระแสของโลก พวกเขาสั่งห้ามเด็ดขาดที่มื้ออาหารของราชการจะมี “หูฉลาม” ขึ้นโต๊ะ หรือแม้แต่การให้ความรู้กับประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ฉลามด้วยการหยุดบริโภค ขณะที่สายการบินระดับชาติของพวกเขาอย่างไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ ประกาศไม่รับขนส่งหูฉลามในคาร์โกของตัวเอง

แล้วเหตุไฉน โต๊ะเมนูของรัฐบาลไทย ที่พล.อ.ประยุทธ์ ภูมิใจนักหนาว่าต่างชาติชื่นชม ถึงหาญกล้าไปเอาหูฉลามมาขึ้นโต๊ะสังเวยเลือดของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์เพื่อรอยยิ้มของบิ๊กเนมทั้งหลายในรัฐบาล

เพราะอย่างนี้มันจึงสมควรแล้วหรือไม่ ที่จะถูกสังคมรุมประณาม มันสมควรแล้วหรือไม่กับการที่คนระดับนี้ ทีมงานระดับดูแลคนที่บริหารประเทศ จะต้องถูกต่อว่าตำหนิ

เพราะเรื่องเพียงเท่านี้ ภาพลักษณ์ที่สำคัญ ทำไมถึงคิดกันไม่ได้

มันจึงเท่ากับเป็นการประจานตัวเองให้โลกได้เห็น โลกที่กังวลถึงความเปราะบางของระบบนิเวศ แต่เรากำลังทำให้โลกเห็นว่า “ไม่แคร์”

หยุดเสียเถิดกับเรื่องอะไรต่างๆ ที่สวนทางกับบริบทสังคมของโลก อย่าให้ความคิดอันคับแคบในหมู่ความเป็นหัวโบราณมาทำให้พวกท่านเองไม่สมาร์ท ไม่คูล

หากมีตติ้งกันครั้งหน้าของพรรคร่วมรัฐบาล จะเอาเมนูอาหารไทย โชว์ความอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมอาหารของตัวเองให้คนอื่นได้เห็น มันก็น่าจะดีกว่าการเอาสัตว์ที่ถูกล่าและไม่ควรจะต้องไปกินมันมาเสิร์ฟบนโต๊ะ

หวังว่าครั้งนี้คงจะเป็นบทเรียนของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี หยุดเถิดกับ “เมนูหูฉลาม”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ควันหลงมีตติ้งพรรคร่วม! ดร.ธรณ์ ชี้ ซดหูฉลาม ย้อนแย้งนโยบายอนุรักษ์ธรรมชาติ