ทั้งแมวและสุนัขล้วนเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน แล้วใครฉลาดกว่ากัน

ทั้งแมวและสุนัขล้วนเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน แล้วใครฉลาดกว่ากัน


เจ้าของสุนัขและแมวตั้งสมมติฐานมากมายเกี่ยวกับความฉลาดของสัตว์สี่เท้า แน่นอน เราทุกคนชอบจินตนาการว่า แมว หรือ สุนัขของเราเป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการดึงหรือกระโจนเข้าใส่ลูกบอล แล้วเราจะยุติการโต้วาทีที่มีมาแต่โบราณได้หรือไม่? สายพันธุ์ไหนฉลาดกว่า: สุนัขหรือแมว?

 

 

กลายเป็นว่าคำตอบไม่ตรงไปตรงมาอย่างที่คนรักสัตว์เลี้ยงอาจชอบ

“นักวิจัยด้านการรู้คิดของสุนัขไม่ได้ศึกษา ‘ความฉลาด’ ต่อตัวเอง แต่เรามองไปที่แง่มุมต่างๆ ของการรู้คิด” อเล็กซานดรา โฮโรวิตซ์ นักวิจัยอาวุโสที่เชี่ยวชาญด้านการรู้คิดของสุนัขที่ Barnard College ในนิวยอร์กและผู้เขียน ” Inside of a Dog : สิ่งที่สุนัขมองเห็น ได้กลิ่น และรู้จัก ” (Scribner, 2010) กล่าวกับ Live Science ในอีเมล

ในความเป็นจริง Horowitz ตั้งคำถามเกี่ยวกับนิสัยของมนุษย์ในการเปรียบเทียบความฉลาดระหว่างสายพันธุ์

“ในรูปแบบที่ง่ายที่สุด แมวฉลาดในสิ่งที่แมวต้องทำ และสุนัขฉลาดในสิ่งที่สุนัขทำ” เธอกล่าว “ฉันไม่คิดว่ามันสมเหตุสมผลเลยที่จะพูดถึง ‘ความฉลาด’ ของสายพันธุ์”

Brian Hare ศาสตราจารย์ด้านมานุษยวิทยาวิวัฒนาการแห่ง Duke University เห็นด้วยกับการประเมินดังกล่าว

“การถามว่าสุนัขฉลาดกว่าแมวหรือไม่ ก็เหมือนกับการถามว่าค้อนเป็นเครื่องมือที่ดีกว่าไขควงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่ามันถูกออกแบบมาเพื่ออะไร” เขาบอกกับ Live Science ในอีเมล

นี่ไม่ได้หมายความว่านักวิจัยด้านพฤติกรรมสัตว์ไม่ได้พยายามวัดความฉลาดของสุนัขและแมว หรือพูดอย่างแม่นยำกว่านั้นก็คือ ความสามารถทางปัญญาที่เหนือกว่าสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

Kristyn Vitale ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสุขภาพสัตว์และพฤติกรรมของ Unity College ใน Maine กล่าวว่าความฉลาดของสัตว์มักแบ่งออกเป็นสามส่วนกว้างๆ ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหา การสร้างแนวคิด (ความสามารถในการสร้างแนวคิดทั่วไปจากประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมเฉพาะ) และความฉลาดทางสังคม

Vitale ศึกษาแมวเป็นหลัก และปัจจุบันความสนใจของเธอเกี่ยวกับชีวิตภายในของแมวนั้นเกี่ยวกับความฉลาดทางสังคม แมวมักจะถูกเหมารวมว่าห่างเหินและไม่สนใจมนุษย์ ที่จริงแล้วแมวแสดงความฉลาดทางสังคมในระดับสูง “มักจะอยู่ในระดับเดียวกับสุนัข” เธอบอกกับ Live Science ในอีเมล

ตัวอย่างเช่น การศึกษาแสดงให้เห็นว่าแมวสามารถแยกความแตกต่างระหว่างชื่อและคำที่ฟังดูคล้ายกันได้ และพบว่าพวกมันชอบปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์มากกว่าอาหาร ของเล่น และกลิ่น ความสนใจของมนุษย์สร้างความแตกต่างให้กับแมว: การศึกษาในปี 2019 ที่ตีพิมพ์ในวารสารBehavioral Processesพบว่าเมื่อมีคนให้ความสนใจแมว แมวจะตอบสนองด้วยการใช้เวลากับคนๆ นั้นมากขึ้น

ในการศึกษาที่หาได้ยากชิ้นหนึ่งซึ่งเปรียบเทียบแมวกับสุนัขโดยตรง นักวิจัยพบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างความสามารถของสายพันธุ์ในการหาอาหารที่ซ่อนอยู่โดยใช้สัญญาณจากการชี้ของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า “แมวขาดองค์ประกอบบางอย่างของพฤติกรรมการเรียกร้องความสนใจเมื่อเทียบกับสุนัข” (เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เคยเฝ้าดูสุนัขขอชามอาหารในขณะที่แมวเดินออกไปรู้ดีว่านักวิจัยสังเกตเห็นอะไร)

จากนั้นมีขนาดสมอง แนวคิดทั่วไปคือขนาดสมองเป็นตัวกำหนดความฉลาดสัมพัทธ์ และถ้าเป็นเช่นนั้นเสมอ สุนัขก็จะดูเหมือนมีชัย

Hare กล่าวว่าเขาและ Evan MacLean นักมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแอริโซนาได้คัดเลือกนักวิจัยกว่า 50 คนทั่วโลกเพื่อใช้การทดสอบที่พวกเขาพัฒนาในสัตว์ 550 สายพันธุ์ รวมถึง “นก ลิง ลิง สุนัข ค่าง และช้าง” เขากล่าว

แนวคิดคือการทดสอบลักษณะทางปัญญา การควบคุมตนเอง หรือสิ่งที่นักวิจัยเรียกว่า “การควบคุมการยับยั้ง” ข้ามสายพันธุ์ การทดสอบของพวกเขาซึ่งรายงานในบทความปี 2014 ที่ตีพิมพ์ในวารสารProceedings of the National Academy of Sciencesเป็นการทดสอบในสัตว์ของการศึกษาอันโด่งดังของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 1972 ซึ่งเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปีได้รับการทดสอบความสามารถในการชะลอการ กินมาร์ชแมลโลว์

การศึกษาข้ามสปีชีส์แสดงให้เห็นว่า “ยิ่งสัตว์มีสมองมากเท่าไร พวกมันก็ยิ่งควบคุมตนเองได้มากขึ้นเท่านั้นในการทดสอบมาร์ชเมลโล่ในสัตว์ของเรา” Hare กล่าว ความสามารถในการควบคุมตนเองเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ถึงการทำงานของความรู้ความเข้าใจที่สูงขึ้น

แต่มีสิ่งหนึ่งที่จับไม่ได้: แมวไม่ได้รวมอยู่ในการทดสอบ ดังนั้นในขณะที่เราสามารถคาดเดาได้ว่าพวกมันอาจทำงานอย่างไรโดยพิจารณาจากขนาดสมองของพวกมัน แต่เราไม่รู้จริงๆ

สิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งเมื่อทำแบบประเมินเชาวน์ปัญญาแบบนี้คือ เราอาจปฏิบัติต่อสุนัขและแมวแตกต่างกัน วิตาเลกล่าว

“ตัวอย่างเช่น สุนัขมักจะเข้าสังคมได้ดีและเข้าเรียนในชั้นเรียนลูกสุนัข ไปนั่งรถเล่น และไปที่สวนสุนัข” เธอกล่าว “เจ้าของแมวให้โอกาสแมวของพวกเขาในการเข้าสังคมและการฝึกอบรมน้อยลง”

สรุปแล้วใครชนะ? สิ่งที่ควรทำคือการชื่นชมความฉลาดพิเศษของสัตว์เลี้ยงของคุณ โดยเฉพาะความฉลาดทางสังคมที่ทำให้พวกมันเป็นเพื่อนที่ดี

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รองเท้านารีเหลืองกาญจน์ พืชกล้วยไม้ที่หายาก ใกล้สูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/250639

ชาวเกาะกรีกกำลังชุมนุมต่อต้านฟาร์มปลาขนาดยักษ์ที่ครองพื้นที่ 25% ของผืนดินและท้องทะเล
https://www.thaiquote.org/content/250627

ปลาดื่มน้ำมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความเค็มของสภาพแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/250592