ปีใหม่ “ได้จัด-ไม่ได้จัด” เราจะรู้ได้เร็วสุด ตอนไหน?

ปีใหม่ “ได้จัด-ไม่ได้จัด” เราจะรู้ได้เร็วสุด ตอนไหน?


ThaiQuote Team

ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ที่ยอดผู้ติดเชื้อลุกลามไปหลายจังหวัดจากต้นทางคือตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และนำไปสู่การล็อกดาวน์เมืองหลวงค้าอาหารทะเลสดของไทย

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกจอทีวีพูดกับคนไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะกับประเด็นที่หลายคน หลายองค์กร ห้างร้านเอกชนต้องการจะรู้ นั่นคือ เราจะได้จัดงานเทศกาลปีใหม่กันอยู่หรือเปล่า?

คำตอบของพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะยังไม่ชัดเจนพอ แต่เป็นการ “หยั่ง” ออกมาแล้วว่า อาจจะไม่จัด หากทว่าสถานการณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้ามันเลวร้ายมากยิ่งขึ้น

แต่คำตอบของผู้นำประเทศก็ดูไม่น่าพึงพอใจเท่าไหร่ เพราะมันคือการแทงกั๊ก ไม่มีการฟันธงอย่างชัดเจน ทำให้เอกชนหลายส่วนที่เตรียมงานยังคงต้องรอคำตอบว่าจะให้พวกเขาทำอย่างไรกันต่อไป

เมื่อเป็นเช่นนั้น คนไทยจะได้รู้กันตอนไหนว่างานปีใหม่ มันจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นกันแน่

คำตอบที่เราพอจะคาดเดาได้ คือ การประชุมศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นั่งประธานการประชุม ซึ่งคาดว่าจะคุยกันเรื่องของมาตรการการคุมเข้มป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าจะต้องมีประเด็นเรื่องการจัดงานปีใหม่ถูกยกไปคุยในวงประชุมศบค.ชุดเล็กนี้ด้วย

หากว่าในวงประชุมศบค.ชุดเล็ก เห็นด้วยในเงื่อนไขใดก็ตาม ผลหารือจะถูกนำไปสู่วงประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่จะประชุมกันในวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม ซึ่งในโต๊ะนี้จะมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งฟังข้อมูลพร้อมกับตัดสินใจอีกครั้ง แต่โดยธรรมชาติแล้ว ศบค.ชุดใหญ่ ไม่เคยหักกับศบค.ชุดเล็ก ในเรื่องมาตรการจัดการโควิด-19 ดังนั้น หากผลการหารือของศบค.ชุดเล็กที่จะน่าจะแพลมออกมาในประเด็นการจัดงานปีใหม่ในวันนี้ ก็น่าจะชัดเจนว่าการจัดงานปีใหม่มันจะเกิดขึ้นได้หรือไม่

แต่….หากว่าทั้ง 2 วงการประชุม คือศบค.ชุดเล็ก และชุดใหญ่ยังไม่ฟันธง อย่างช้าที่สุดที่คนไทยน่าจะรู้กับคำถามที่ว่าจะได้จัดงานปีใหม่หรือไม่ ก็คงไม่เกินวันอังคารที่ 29 ธันวาคม หรือก่อน 2 วันที่จะเป็นเคาท์ดาวน์นับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ เพราะในวันนั้น จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะเป็นวันที่ช้าที่สุด หากเราจะได้รู้ว่าจะได้จัดงานปีใหม่ หรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“งานปีใหม่” กับ “โควิด-19” ต้องแฮปปี้แบบ New Normal