มวยล้มต้มคนดู จับตาคลื่นระลอก 2 วัดกำลังภายในพลังประชารัฐ

มวยล้มต้มคนดู จับตาคลื่นระลอก 2 วัดกำลังภายในพลังประชารัฐ


18 กรรมการบริหารพรรค ลาออก เปิดพรรคล้างไพ่ใหม่ เกมต่อรองวัดพลังสามมิตร-4 กุมาร-บิ๊กป้อม 

 

โดย…กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ภายหลังกรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงยื่นหนังสือการลาออกของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 18 คน จากทั้งหมด 34 คน ทำให้ขณะนี้กรรมการชุดเก่าที่เหลืออยู่ 16 คน กลายเป็นเพียงรักษาการกรรมบริหารพรรค รวมไปถึง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ที่ขณะนี้กลายเป็นเพียง รักษาการหัวหน้าพรรค และรักษาการเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

หากเช็กรายชื่อ 18 กรรมการพรรคซึ่งลาออกในครั้งนี้อาจมีอะไรเคลือบแฝงมากกว่าการเร่งให้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนใหม่อยู่ในที

 

ด่วน! 18 กก.บห.พลังประชารัฐตบเท้าลาออก “สุริยะ-บี-ครูตั้น” ไปด้วย

 

เริ่มต้นที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 วัน ยังคงย้ำจุดยืนเลือกอยู่ฝั่งของนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ อย่างเหนียวแน่น ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตฯ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พี่ใหญ่ของกลุ่มสามมิตรเอง ก็มีท่าทีที่จะสนับสนุนฝั่งของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกัน

อีกฟากฝั่งหนึ่งคือ กลุ่มของนายณัฐฏพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาและนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส ที่ปรากฏชื่อยื่นใบลาออกนั้น เป็นไปตามที่เซียนการเมืองคาดการณ์ไว้จึงไม่ได้พลิกโผอะไร

 

 

 

 

แต่มีรายชื่อของบุคคลหนึ่ง ซึ่งเซียนการเมืองต่างจับตามองและตั้งคำถาม ว่าทำไมจึงไม่มีชื่อยื่นใบลาออกด้วย นั่นก็คือ นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธานส.ส.ของพรรค ที่มีกระแสข่าวมาโดยตลอดว่า ยืนดิ่งเป็นเส้นตรงอยู่ข้าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่คาดการณ์กันว่าเป็น ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่

ดังนั้นการประกาศรายชื่อกรรมการพรรคที่ลาออกครั้งนี้ คอการเมืองจึงเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย บ้างก็ว่า กดดันให้นายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ต้องออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เพื่อดัน “บิ๊กป้อม” ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน พร้อมกับปรับตำแหน่ง ครม.ชุดใหม่ เพื่อให้คนอื่นขึ้นมานั่งแทนบ้าง ตามข่าวเดิมๆ

 

 

หรืออาจจะเกิดจากความรำคาญ วัดพลังกันให้รู้แล้วรู้รอด ของกลุ่มพี่ใหญ่สามมิตร และฝ่าย 4 กุมาร เพื่อพลิกเกมเจรจาต่อรองรอบใหม่ ภายหลัง2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวความวุ่นวาย ได้กวนใจ “บิ๊กตู่” นายกรัฐมนตรี คนกุมอำนาจใหญ่สุดในรัฐบาล เพื่อเปิดให้มีการประชุมใหญ่พรรค “ล้างไพ่” เลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ แทนที่กรรมการบริหารชุดเก่า ถึงรอบนี้ใครไม่เข้าตาก็มีสิทธิโดนน็อกแบบไม่ต้องนับ เลิกลุกขึ้นต่อยต่อ

จับตาดูการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐเพื่อเลือกกรรมการชุดใหม่ ที่คงจะเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส.ย่อมๆ เลยก็ว่าได้ งานนี้คงได้เห็นแต่ละฝ่ายต่างวิ่งไล่ล็อบบี้ ส.ส.และสมาชิกพรรคกันฝุ่นตลบแน่นอน ส่วนผลเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรยังไม่อาจรู้ได้ ที่แน่ๆ เกินกว่าครึ่งของกรรมการพรรคชุดใหม่ ก็ยังคงเป็นคนหน้าเดิมอยู่นั่นเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ