“ถนนคนเดิน” หัวขบวนของการพัฒนาการท่องเที่ยวเสน่ห์ท้องถิ่น

“ถนนคนเดิน” หัวขบวนของการพัฒนาการท่องเที่ยวเสน่ห์ท้องถิ่น


ถนนคนเดิน เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ประเทศผู้นำด้านการท่องเที่ยว นำมาเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว สำหรับประเทศไทย ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งส่งเสริมถนนคนเดินให้กับชุมชนที่มีทรัพยากรการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม

นายไพศาล มังกรไชยา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ได้ ไลฟ์สด ผ่านเฟซบุ๊ก Thaiquote เรื่อง“ถนนคนเดิน..ของมันต้องมี” โดยด้าพูดถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวให้ถึงรากฐานของเศรษฐกิจ ชุมชน และคนตัวเล็ก สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การสร้างกิจกรรมถนนคนเดินเชิญฟังคลิปวิเคราะห์จากคุณไพศาล(สามารถติดตามการไลฟ์สด มุมมองประเด็นดังของ คุณไพศาล มังกรไชยา ได้เป็นประจำที่ Thaiquote)

ในวันอาทิตย์ รัฐบาล กรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยมีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสนับสนุนธุรกิจรากฐาน โดยถนนคนเดินจำเป็นต้องมี ที่มีอยู่แล้วก็ให้ดำเนินไป ส่วนจังหวัดหรือพื้นที่ไม่มี แต่มีศักยภาพทางหน่วยงานราชการก็จะเข้าไปสนับสนุนให้เกิดขึ้น

ถ้าต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว เรื่องของถนนคนเดินเป็นเรื่องต้องมี ในหลายประเทศก็มี เพราะเป็นกิจกรรมมีเสน่ห์สำหหรับการท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างชาติ ตัวอย่างเช่นที่เยาวราช มีศักยภาพมาก เพราะถึงไม่ทำถนนคนเดิน คนก็ไป เวลามีอีเว้นท์คนจะไปกันมาก เพราะเยาวราชมีองค์ประกอบครบ มีประวัติศาสตร์เรื่องราว มีสถานที่ให้ถ่ายรูป อาหารมีหลากหลายและอร่อย ซึ่งจะทำต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้จะมีการคิกออฟกับสถานที่อื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ก็จะมีสีลมด้วย แต่คงมีเนื้อหาที่แตกต่างจากเยาวราช เพราะเยาวราชมีเรื่องราวทางวัฒนธรรมและศิลปะ ตัวอย่างเช่นวัดไตรมิตรเป็นวัดที่พ่อค้าคนจีน 3 คนร่วมกันสร้าง ชื่อเดิมคือ “วัดสามจีน” นอกจากนี้ที่นี่มีพระพุทธรูปทองคำ เดิมเป็นพระหล่อด้วยปูน อัญเชิญมาจากวัดพระยาไกร แล้วแตก ถึงรู้ว่าเป็นทอง ต่อมาวัดพระยาไกรที่อยุธยาได้กลายเป็นวัดล้าง พระประธานที่วัดสามจีนคาดว่ามาจากสุโขทัย จุดนี้จะเป็นจุดสตรีทฟู้ดที่มีเสน่ห์

ส่วนอีกหลายจังหวัดก็จะมีการจัดถนนคนเดิน ตัวอย่างเช่น เชียงคาน เป็นถนนที่จัดทุกวัน คนมาก เชียงใหม่ก็มี เชียงรายก็มีกาดเชียงฮาย มีสัปดาห์ละครั้ง ส่วนใหญ่เน้นอาหารเหนือ ลำปางก็เป็นถนนเลียบลำน้ำปิงที่ตลาดเก่า มีหลายที่ตัวอย่างเช่นที่หน้าชายหาดบางแสน ตอนเย็นๆ ก็จะมีคนมาตั้งของขาย มีสินค้าจากนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา นำสินค้มาขาย ตอนเย็น หลากหลายและมีเสน่ห์มาก นับเป็นถนนคนเดินที่ประสบความสำเร็จ อีสานก็มีขอนแก่น อุบล อุดร ต่างก็มีถนนคนเดิน

ในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จเรื่องการท่องเที่ยวก็มีการส่งเสริมเรื่องถนนคนเดินไม่ว่าจะเป็นเมืองใหญ่ๆ อย่างทางยุโรป ญี่ปุ่นมีอยู่หลายเมือง เกาหลี จีนก็จัด ปัจจุบันจีนเศรษฐกิจไม่ค่อยดี เน้นการบริโภคภายใน โดยส่งเสริมให้จีนเที่ยวจีน เมืองสำคัญที่มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว ต้องนำมาปรับปรุงแล้วทำถนนคนเดิน หลายที่ประสบความสำเร็จ นำรายได้เข้าสู่ชุมชน นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่เป็นรากเหง้าของตัวเองมาขาย ใครถนัดชาก็นำชามาขาย บางคนถนัดขนม บะหมี่ก็นำมาขาย

ดังนั้นถนนคนเดินจึงนับได้ว่าเป็นสูตรสำเร็จที่จะนำรายได้เข้าสู่ชุมชน ให้กับรายเล็กรายน้อย จะไม่ไปตกกับธุรกิจโรงแรมใหญ่ ๆ และจะทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง เพราะกระจายรายได้ให้กับคนกลุ่มใหญ่ของสังคม กระจายไปทั่ว สูตรสำเร็จคือจะต้องเป็นถนนที่มีเรื่องราว มีความน่าสนใจ ต้องมีจุดที่เป็นไฮไลท์ของถนน ถ้าไม่มีก็ต้องสร้าง ต้องสร้างจุดให้เขาเซลฟี่ เพื่อกระจายไปยังโลกออนไลน์ของเขา ต้องจัดสถานที่ให้มีเสน่ห์ สินค้าและราคาต้องดึงดูด แต่ไม่ใช่ถูกจนคนไม่เห็นคุณค่า สถานที่ใดมีองค์ประกอบดังกล่าวทำอย่างไรก็ติด แต่ถ้ายัดเยียดทำ นาสินค้าไม่ดีมาขาย ไม่มีเรื่องราว เอารัดเอาเปรียบ การทำถนนคนเดินก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ซูเปอร์โพล เผยปชช.มอง อนค. อยู่ยาก จาก ถูกกกต.ยื่นยุบพรรค