“สนธิรัตน์” ได้ไปต่อ เก้าอี้ “พ่อบ้านพลังประชารัฐ” ยังแน่นหนึบ

“สนธิรัตน์” ได้ไปต่อ เก้าอี้ “พ่อบ้านพลังประชารัฐ” ยังแน่นหนึบ


โดย…กองบรรณาธิการ thaiQuote

คลุกฝุ่นวงในกันหลายตลบ หลังกระแสข่าว พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมปลด “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พลังงาน ลงจากตำแหน่ง “เลขาธิการพรรค” ท่ามกลางกระแสข่าวว่า “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย ผู้มากบารมีแห่งชัยนาท และหนึ่งในทีมงานกลุ่มสามมิตร จะเข้ารับตำแหน่ง “พ่อบ้าน” แทนที่คนดังแห่งเมืองกาญจน์

 

แต่วานนี้ หรือเย็นๆ วันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา “สนธิรัตน์” ก็ปรากฏตัวนั่งหัวโต๊ะประชุมพรรคพลังประชารัฐ แทนที่ “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรค และรมว.คลัง เพื่อนัดพูดคุยกันในหมู่ส.ส.ประจำสัปดาห์

ไฮไลท์สำคัญคือการสยบข่าวลือ “ตกเก้าอี้เลขาฯพรรค” เพราะสนธิรัตน์นั่งตีขนาบข้างกับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” บิ๊กเนมกลุ่มสามมิตร และรมว.ยุติธรรมอย่างใกล้ชิด และพูดคุยถึงประเด็นเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชนอย่างออกรสร่วมกัน ด้วยบรรยากาศที่สร้างสรรค์เลยทีเดียว

บรรยากาศ กลิ่นอาย ในวงประชุมส.ส.พลังประชารัฐยังคงเหมือนเดิม ไม่วายก่อนกลับ “สนธิรัตน์” เองก็ยังทักทาย สุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.ของพรรค แกนนำกลุ่มภาคตะวันออก และส.ส.อีกจำนวนหนึ่ง ภาพบรรยากาศยังคงเป็นเช่นเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

หนาหูขึ้นมาเรื่อยๆ ว่ากลใดที่ทำให้ “สนธิรัตน์” ไม่หลุดตำแหน่งพ่อบ้าน “พลังประชารัฐ” ทั้งๆ ที่สัปดาห์ก่อนลือกันหนักในวงการเมืองว่า “ไปแน่” ก็เพราะมีการ “เคลียร์ใจ” กับผู้ใหญ่ในพรรคเป็นที่เรียบร้อย และเห็นพ้องกันว่า 4 กุมารพลังประชารัฐ ทั้ง “อุตตม สาวนายน” “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” “สุวิทย์ เมษินทรีย์” และ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ยังไม่ควรมีใครหลุดจากตำแหน่งบริหารของพรรค

สำทับกับที่ลือสนั่นว่า “สนธิรัตน์” ดอดไปคุยกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะหมวกอีกใบคือ “ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ” ก่อนที่จะประชุมครม.นัดล่าสุด และแน่นอนว่าพี่ใหญ่ก็คลายความกังวลให้เป็นที่เรียบร้อย

วกกลับไปหาสาเหตุที่ “สนธิรัตน์” ถูกลือว่าจะตกเก้าอี้เลขาฯ เพราะรอยร้าวเดิมๆ ที่ยังไม่สมานดีมันเกิด “ปริ” ขึ้นมาอีกรอบ นั่นคือประเด็นการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ไปขัดขากับบางกลุ่มบางก้อนในพรรคเอง ทำให้เกิดความไม่พอใจปนหมั่นไส้ที่ “สนธิรัตน์” มีสิทธิ์มาจัดการ

เมื่อสบจังหวะก็เกิดการจ้องจะสอยกันเองเป็นธรรมดา
อย่างไรก็ตาม ประเด็น “สนธิรัตน์” แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ แต่ก็ใช่ว่าจะสบายใจหากปัญหาเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข หรือเคลียร์ใจระหว่างกัน แต่ท่าทีล่าสุดที่เจ้าตัวยิ้มแย้มแจ่มใสกว่าปกติในวันนี้เอง (18 ธันวาคม 2562) ต่างกันราวฟ้ากับดินเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่หน้าบูดบึ้งไม่สู้ดี เมื่อเจอคำถามจากสื่อถึงการเปลี่ยนตัว

 

กระนั้น อย่างที่บอกเอาไว้ว่า “สนธิรัตน์” เองก็ยังวางใจไม่ได้ และจะยิ้มได้ทั้งใบหน้าและหัวใจอย่างราบรื่น ก็อาจจะต้องรอยืนยันหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เพราะมันดันมีวาระสำคัญสุดๆ สอดเข้าไปด้วย

“การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองเพิ่มเติม”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ส.ส.ศรีนวล หนีร้อนมาพึงเย็น ซบอก ภูมิใจไทย