เปิดโผครม.”ประยุทธ์” 3 กระทรวงเกรดเอ “พปชร.” ไม่ได้

เปิดโผครม.”ประยุทธ์” 3 กระทรวงเกรดเอ “พปชร.” ไม่ได้


“ลุงตู่” เคาะเก้าอี้ครม.เอง คาดจบทุกอย่างในวันนี้ ส่วน “3 ป.” ยังอยู่ครบ รวมทั้ง “สมคิด-วิษณุ” ด้านพลังประชารัฐดึง 3 กระทรวงเกรดเอกลับสู่อกไม่สำเร็จ ต้องยอมเพราะอยู่ในข้อตกลงโหวตนายกฯ แล้ว

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับสนองบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการประชุมพรรคกับบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่สถานที่แห่งหนึ่งในทันที โดยมีประเด็นเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของบรรดาพรรคร่วมที่ระยะที่ผ่านมามีกระแสข่าวมาตลอดว่ายังไม่ลงตัว

นอกจากนี้ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น จะไม่สามารถเอากระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม กลับมาในการครอบครองได้ เนื่องจากทั้ง 3 กระทรวงดังกล่าวได้ตกลงว่าจะยกให้กับพรรคอื่นๆ ก่อนที่จะมีการโหวตเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว และระยะเวลาที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐต้องการดึงกระทรวงทั้ง 3 กลับมาเนื่องจากเป็นกระทรวงที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน และยังสามารถกำหนดนโยบายโดยตรงได้และจะมีผลต่อประชาชนในทันที จึงหวั่นเกรงว่าหากไม่ได้ทั้ง 3 กระทรวงกลับมาจะมีผลกระทบต่อความนิยมในการเลือกตั้งสมัยหน้า

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปไกล่เกลี่ยและจัดสรรตำแหน่ง ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าทุกอย่างจะลงตัว โดยตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ละพรรคที่จะได้รับนั้น คาดว่าจะมีรูปแบบไม่ต่างจากนี้ คือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรมว.กลาโหม 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.พลังงาน 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.อุตสาหกรรม 
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา และวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม 
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.แรงงาน

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งที่อยู่ในโควต้าพรรคพลังประชารัฐที่รอการจัดสรรอีกคือ กระทรวงยุติธรรม  กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงต่างประเทศ  ซึ่งแกนนำพรรคจะจัดสรร กระทรวงที่เหลือให้กับแกนนำภายในพรรคให้เสร็จสิ้น อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังอยู่ระหว่างตัดสินใจตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ หรือ รมว.ยุติธรรม

ขณะที่ ตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนา ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และนายประภัตร โพธสุธน  รมช.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ แกนนำพลังประชารัฐ จะมีข้อสรุปในการจัดสรรทำแหน่งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ สำหรับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาล มีข้อสรุปว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ 1 รองนายกรัฐมนตรี  รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรฯ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 
ส่วน 4 รมช.ได้แก่ รมช.มหาดไทย รมช.ศึกษา รมช.คมนาคม  รมช.สาธารณสุข 

สำหรับ พรรคภูมิใจไทย 1 รองนายกฯ รมว.สารณสุข รมว.คมนาคม รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 
ส่วน 4 รมช.ได้แก่รมช.เกษตรฯ รมช.มหาดไทย รมช.พาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ

อย่างไรก็ตามในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเรียกคุยแกนนำ 2 พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยเพื่อสรุปกระทรวงอย่างเป็นทางการ และทำการจัดสรรตำแหน่งอื่น ๆ ให้กับพรรคการเมืองที่เหลือ อาทิ พรรครวมพลังประชาชาติไทย  5 เสียง พรรคชาติพัฒนา 3 เสียง เป็นต้น