อย่าเพิ่งเชื่อ! กระทรวงแรงงานยังไม่มีการปรับค่าแรง 1 มิ.ย.นี้

อย่าเพิ่งเชื่อ! กระทรวงแรงงานยังไม่มีการปรับค่าแรง 1 มิ.ย.นี้


อย่าเชื่อข่าวลวง! แหล่งข่าวในกระทรวงแรงงานชี้แจง ปมกระแสข่าวขึ้นค่าแรง 1 มิ.ย. เผยต้องรอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งปลัดกระทวงคนใหม่ให้เรียบร้อย จึงจะดำเนินงานต่อ

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการค่าจ้างกลางได้มีมติให้อนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ 46 จังหวัด เห็นควรให้ปรับขึ้นในอัตรา 2 บาท/วัน ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาจึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อพิจารณากระบวนการขั้นตอนในทางปฏิบัติแล้ว คาดว่าบัญชีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่น่าจะประกาศใช้ได้วันที่ 1 มิ.ย.2562 หรืออาจขยับออกไปตามความเหมาะสม โดยอ้าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 แบ่งเป็น 7 อัตรา คือ โดยปรับขึ้นจากเดิมตั้งแต่ 8-22 บาท สูงสุดอยู่ที่ 330 บาทต่อวันได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ ปริมณฑลอยู่ที่ 325 บาทต่อวัน ส่วนจังหวัดที่ได้ขึ้นน้อยที่สุด คือ นราธิวาส ยะลา และปัตตานี อยู่ที่ 308 บาทต่อวันนั้น

ล่าสุด ได้สอบถามไปยังกลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กระทรวงแรงงาน ซึ่งได้ชี้แจงว่า ในขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าแรงตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด ด้วยขณะนี้กระทรวงแรงงานยังไม่มีปลัดกระทรวง ต้องมีการรอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งก่อน ซึ่งยังใช้เวลาอีกพอสมควร และยังต้องมีการเชิญนายจ้างและลูกจ้างเข้ามาหารือแต่อย่างใด ซึ่งหากจะมีประชุมในกรณีนี้ก็จะทำการแจ้งแก่สื่อมวลชนให้รับทราบ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สมคิดชี้ 5 ปีไทยมาถูกทาง อันดับการแข่งขันขยับ หวังชนะมาเลย์