‘ดูแตร์เต’ สั่งจ้างเรือขนส่งคืนขยะพิษ 103 ตู้คอนเทนเนอร์กลับแคนาดา

‘ดูแตร์เต’ สั่งจ้างเรือขนส่งคืนขยะพิษ 103 ตู้คอนเทนเนอร์กลับแคนาดา


ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งจ้างเรือขนส่งขนขยะพิษ 103 ตู้คอนเทนเนอร์กลับแคนาดา ย้ำชัดไม่ออกมารับโยนทิ้งทะเลชายฝั่งทันที!

จากกรณีนายโร ดริโก โรดี้ ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกมาตำหนิทางการแคนาดาอย่างรุนแรง ถึงความล้มเหลวในการจัดการขยะหลายตันของแคนาดาและนำขยะขนส่งทางเรือมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ ระหว่างปี 2556-2557 จนฟิลิปปินส์ยื่นหนังสือประท้วง ผ่านสถานทูตแคนาดาประจำกรุงมะนิลาหลายครั้ง และตัวแทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เจรจากับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมแคนาดาว่า แคนาดาจะรับตู้คอนเทนเนอร์ที่กักเก็บขยะครัวเรือนไร้ประโยชน์จากชาวแคนาดา จำนวนมากกว่า 72 ตู้คืนจากฟิลิปปินส์เร็วๆนี้ ภายในไม่เกิน 15 วัน โดยข้อเสนอดังกล่าว มาจากการที่แคนาดาขอรับตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดกลับมายังท่าเรือในนครแวนคูเวอร์นั้น
ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกประจำทำเนียบมาลากันยัง เผยในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบ ในกรุงมะนิลา เมื่อวันพุธ ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หาบริษัทขนส่งทางเรือ เพื่อว่าจ้างให้ขนขยะอย่างน้อย 103 ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังแคนาดา

“หากทางการแคนาดาไม่ยอมรับขยะเหล่านี้ เราจะทิ้งมันลงทะเล ภายในเขตน่านน้ำอธิปไตย 12 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งแคนาดา” พาเนโล กล่าว พร้อมกับย้ำว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศอธิปไตยเอกราช ต้องไม่ถูกทำให้เป็นบ่อทิ้งขยะของต่างชาติ

รัฐบาลแคนาดา กล่าวว่า ขยะซึ่งส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ ระหว่างปี พ.ศ. 2556 – 2557 เป็นการค้าระหว่างเอกชนของ 2 ประเทศ และไมได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแคนาดา อย่างไรก็ตาม แคนาดาตกลงรับปากจะขนขยะกลับประเทศ โดยจะออกค่าใช้จ่ายเอง ภายในวันที่ 15 พ.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านมาถึงวันที่ 15 พ.ค.แต่แคนาดาก็ยังไม่ดำเนินการตามที่ตกลงไว้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จึงได้เรียกเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำแคนาดา กลับประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของฟิลิปปินส์ ยิ่งเพิ่มความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเริ่มปะทุเมื่อปีที่แล้ว จากการที่ดูเตร์เตสั่งกองทัพฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อตกลงสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แคนาดา 16 ลำ รวมมูลค่า 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,428 ล้านบาท) หลังจากรัฐบาลแคนาดาแสดงความวิตกว่า กองทัพฟิลิปปินส์อาจนำเฮลิคอปเตอร์ฝูงนี้ไปใช้ในการปราบปรามกลุ่มกบฏในประเทศ

ล่าสุด รัฐบาลแคนาดายืนยันจะส่งเรือเปล่าเดินทางถึงฟิลิปปินส์ “ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” เพื่อทยอยขนขยะที่นำไปทิ้งไว้เมื่อ 5-6 ปีก่อนกลับประเทศ หลังประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สั่งเตรียมออกเรือขนขยะไปทิ้งในน่านน้ำของแคนาดา

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของแคนาดาออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลแคนาดาได้ให้สัมปทานกับบริษัทบัลลอเร โลจิสติกส์ ในการทยอยลำเลียงสิ่งปฏิกูลกลับจากฟิลิปปินส์ โดยเบื้องต้นคาการณ์ว่าเรือเปล่าของบริษัทจะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และกระบวนการลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะรอบแรกจำนวน 69 ตู้ กลับประเทศจะเสร็จสิ้น “ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้” พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลแคนาดาจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และทิ้งท้ายว่าแคนาดาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อันดีและยาวนานกับฟิลิปปินส์ในระดับสูงสุด และพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับที่สร้างความพึงพอใจเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแคนาดาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกทำเนียบมาลากันยัง ว่าฟิลิปปินส์เป็นรัฐอธิปไตยที่มีเอกราชอย่างสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าแผ่นดินแห่งนี้ไม่ใช่สถานที่ทิ้งขยะของประเทศใดก็ตามบนโลก ซึ่งประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจ้างบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือแห่งใดก็ได้ ในการลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ 69 ตู้จากทั้งหมด 103 ตู้ ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลรวมถึง “ขยะพิษ” กลับไปส่งยังประเทศที่เป็นเจ้าของขยะเหล่านี้คือแคนาดา หากรัฐบาลออตตาวาปฏิเสธยอมรับตู้คอนเทนเนอร์แม้เพียงตู้เดียว ให้ลูกเรือทิ้งตู้ทั้งหมดลงในทะเล ภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเล จากเส้นฐานชายฝั่งของแคนาดา

ที่มาข้อมูล Jaroensook Limbanchongkit Pone

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิทย์เร่งวิจัย “ซอมบี้เซลล์” ชะลอแก่ ยับยั้งโรค