นักท่องเที่ยวแตกตื่น! น้ำเน่าดำมหาศาลทะลักหาดนาจอมเทียน เหตุฝนตกหนัก เครื่องสูบพัง

นักท่องเที่ยวแตกตื่น! น้ำเน่าดำมหาศาลทะลักหาดนาจอมเทียน เหตุฝนตกหนัก เครื่องสูบพัง


พบน้ำเน่าดำทะมึนจำนวนมากไหลออกสู่ชายหาดนาจอมเทียน จนทำให้น้ำทะเลดำเป็นวงกว้าง ส่งกลิ่นเน่าเหม็น สร้างความแตกตื่น เหตุจากฝนตกหนัก เครื่องสูบพัง

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.62 เพจ “เรารักพัทยา“ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ น้ำดำ คล้ายน้ำเน่าปล่อยลงสู่ทะเลหาดนาจอมเทียน บริเวณท่อระบายน้ำ ซอยนาจอมเทียน 8 ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้เกิดวิกฤตมีมวลน้ำสีดำเข้มมหาศาล ระบายไหลออกสู่ชายหาดนาจอมเทียน ทำให้น้ำทะเลดำทะมึน และส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นวงกว้าง สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดอย่างมาก 

 

 

 

ทั้งนี้ ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ชื่อโครงการระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย (ส่วนขยาย) ในวงเงินค่าก่อสร้าง 124,860,000 บาท ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ไม่สามารถใช้งานได้ ทั้งที่อยู่ในระยะการรับประกัน แต่กลับถูกปล่อยให้วัชพืชขึ้นรกร้าง ฝาปิดชำรุดพังเสียหาย บริเวณปากท่อระบายน้ำยังพบว่า มีคราบน้ำเน่าหลงเหลืออยู่ ส่วนบริเวณชายหาดยังพบว่าขยะมูลฝอยลอยเข้ามาติดอยู่บนพื้นชายหาดเป็นจำนวนมาก และยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

 

 

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายสุพจน์ อินแย้ม ผู้ใหญ่บ้านนาจอมเทียนหมู่ 1 พร้อมนายอุดม สุวรรณฆะนะ ผู้ช่วยฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมรายงานให้ นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ รับทราบเพื่อตรวจสอบหาที่มาของน้ำดำ และแนวทางการแก้ไขเพื่อให้กลับมาเป็นปกติ

 

 

ทั้งนี้ เมื่อสอบถาม นายสุพจน์ อินแย้ม ผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มชาวบ้านทราบว่า จุดที่มีน้ำไหลล้นออกมาจนมีสีดำคล้ำ และส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากน้ำจากท่อระบายน้ำจะไหลมาร่วมกันและระบบจะบำบัด ก่อนปล่อยออกสู่ทะเล แต่ระบบบำบัดชำรุดไม่สามารถใช้งานได้มานานแล้ว ซึ่งเวลาที่ปล่อยน้ำเสียออกไปก็จะส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว อีกทั้งยังส่งผลให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำคล้ำไปทั่วทั้งบริเวณทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำได้

นอกจากนี้ หลังจากที่มีการแชร์คลิปออกไปอย่างแพร่หลาย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆน่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษเมืองพัทยา ผู้ใหญ่บ้านตำบลนาจอมเทียนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมประสานงานไปยังเทศบาลตำนาจอมเทียนเจ้าของพื้นที่ แต่ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตามได้เตือนให้นักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำตลอดแนวชายหาด เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อโรค หรืออาจได้รับอันตรายจากน้ำสกปรกดังกล่าว

ความคืบหน้าล่าสุด กรม ทช. โดยสำนักงานบริหาร ทช.ที่๒ (ชลบุรี) รับแจ้งกรณีมีคลิปปล่อยน้ำเสียลงทะเลบริเวณนาจอมเทียน ซ.๘ ม.๒ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงร่วมกับนายอำเภอสัตหีบ นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบว่าน้ำที่ปล่อยลงมา เกิดจากการสะสมของน้ำฝน จนล้นบ่อพักน้ำที่รอการบำบัด ไหลลงมาสู่ปากท่อระบายน้ำ ซึ่งปกติจะมีมอเตอร์ดูดน้ำกลับไปบำบัดอีกครั้ง แต่เหตุเกิดจากมอเตอร์สูบน้ำชำรุด น้ำเสียจึงไหลออกทางท่อระบายน้ำลงสู่ทะเล ทั้งนี้น้ำเสียเป็นนำ้ที่ค้างท่อสะสมประมาณ ๒-๓ ชั่วโมง มีสภาพดำและมีกลิ่นเหม็น จากการสอบถามชุมชนบริเวณดังกล่าว แจ้งว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และต่อมาเวลา ๑๕.๐๐ น. ก็ไม่มีน้ำไหลออกมาจากท่อระบายน้ำอีก

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา เทศบาลจะเร่งซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสีย และมอเตอร์ที่ชำรุดโดยเร่งด่วน และตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของโรงแรม สถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่เพื่อไม่ให้มีน้ำเสียมาเพิ่ม ส่วนระยะยาวจะเร่งเชื่อมต่อระบบการบำบัดน้ำของทางเทศบาลนาจอมเทียนกับระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยา เพื่อนำน้ำเสียทั้งหมดไปบำบัดร่วมกันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะมีการประชุมหารือร่วมกับเทศบาลเมืองพัทยาโดยเร่งด่วนต่อไป