นักสะสมใบสั่งหนาวแน่! เจอ’ค่าปรับ-ต่อภาษี’ อ่วม

นักสะสมใบสั่งหนาวแน่! เจอ’ค่าปรับ-ต่อภาษี’ อ่วม


พวกสะสมใบสั่งมีหนาว! 24 พ.ค.นี้ เดินหน้าทดสอบเสมือนจริง ระบบอายัดชำระภาษีทะเบียนรถ เชือดไก่ พวกค้างค่าปรับทำผิดกฏจราจร อ่วมแน่ โดนทั้งค่าปรับ-ต่อภาษี ก่อนเปิดใช้งานจริงทั้งระบบ 1 ก.ค.นี้

เป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันมาก กรณีที่กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จับมือพัฒนาโปรแกรมการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีชั่วคราว กรณีที่ประชาชนยังค้างชำระค่าปรับ ในข้อหาที่กระทำความผิดกฎหมายจราจร ซึ่งเป็นการดัดนิสัย พวกไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งจราจรที่ขณะนี้มียอดใบสั่งค้างค่าปรับกว่า 5.4 ล้านราย โดยจะเริ่มดำเนินการอายัดการชำระภาษีชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขบ. และตำรวจ ได้พัฒนาโปรแกรมการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีชั่วคราว ในวันที่ 24 พ.ค. ทาง ขบ. และ ตำรวจ จะทำการทดสอบโปรแกรมในการเชื่อมข้อมูลระหว่างกันแบบเสมือนจริง โดยจะหากรณีตัวอย่างรถที่กระทำผิด แล้วได้รับใบสั่งจากตำรวจ จากนั้นจะมาต่อภาษีรถ สามารถดำเนินการได้ตามโปรแกรมที่ได้กำหนดไว้ เรียบร้อยสมบูรณ์หรือไม่

ทั้งนี้ หากทดสอบแล้วพบปัญหาต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานต่อไป เพราะโครงการดังกล่าวมีความล่าช้ามานานแล้ว แต่ยืนยันว่าระบบไม่มีปัญหา ขณะเดียวกันหากทดสอบแล้วไม่มีปัญหา จะดำเนินการเปิดใช้บริการต่อไป อย่างไรก็ตามในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ตำรวจจะประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนในเรื่องดังกล่าว กรณีที่ประชาชนต้องการทราบข้อมูลว่ารถตนเองถูกใบสั่งหรือไม่นั้น ตำรวจจะมีแอพพลิเคชั่นให้สามารถตรวจสอบได้ เพื่อจะได้เตรียมจำนวนเงินที่จะมาชำระค่าภาษีรถและค่าปรับให้พร้อม ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมา คาดว่าต้นเดือน ก.ค. จะเริ่มใช้ระบบเชื่อมข้อมูล โดยรถที่ติดค้างไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ถ้ามาต่อภาษีรถจะถูกเรียกเก็บให้ชำระค่าปรับตามใบสั่งที่ปรากฎอยู่ด้วย โดยสามารถชำระค่าปรับพร้อมกับภาษีรถได้ทันที เพื่อเป็นไปตามนโยบายที่ประชุมคณะทำงานติดตามผลการบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ต้องการให้บังคับใช้กฎหมายจราจรที่เข้มข้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. เปิดเผยว่า ตร. และ กรมการขนส่งทางบก ได้เชื่อมต่อระบบเสร็จแล้ว โดยจะเริ่มทดสอบระบบในวันที่ 24 พ.ค. ก่อนเริ่มใช้งานจริง ซึ่งยังไม่มีบังคับใช้กฎหมายแต่อย่างใด สำหรับการทดสอบระบบนี้ เพื่อนำข้อผิดพลาดไปแก้ไขปรับปรุง ก่อนจะเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ขาซิ่งหนาว! 1 ก.ค.ดีเดย์ “ค้างจ่ายใบสั่ง” ห้ามต่อภาษีรถ