ขาซิ่งหนาว! 1 ก.ค.ดีเดย์ “ค้างจ่ายใบสั่ง” ห้ามต่อภาษีรถ

ขาซิ่งหนาว! 1 ก.ค.ดีเดย์ “ค้างจ่ายใบสั่ง” ห้ามต่อภาษีรถ


ตำรวจคุยขนส่งสำเร็จ เชื่อมต่อข้อมูล “ใบสั่ง-ทะเบียนรถ” ดีเดย์ 1 ก.ค.2562 ใครค้างจ่ายค่าปรับถูกอายัดไม่ให้ต่อทะเบียน พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งคนใช้รถให้รู้ก่อน 1 เดือน

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.62 ) มีการติดตามความคืบหน้าการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีชั่วคราว ในกรณีที่ประชาชนยังค้างชำระค่าปรับในข้อหาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายจราจร

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า ขณะนี้ได้ทำการเชื่อมต่อระบบเสร็จแล้ว แต่ยังมีบางกรณีที่ต้องหารือกันระหว่างสองหน่วยงาน ดังนั้น จากการประชุมล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา จึงตกลงกันว่าจะเชื่อมโยงข้อมูลแบบระบบออฟไลน์ก่อน เพื่อดำเนินการอายัดการชำระภาษีเป็นการชั่วคราวสำหรับผู้ที่ยังมีใบสั่งค้างจ่าย โดยนายศราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง (สนข.) ได้สั่งการในที่ประชุมว่า ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ให้เสร็จสิ้น และให้เริ่มดำเนินการอายัดการชำระภาษีชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นี้ เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเริ่มดำเนินการ ให้จัดการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบก่อนล่วงหน้า ในเดือนมิถุนายนนี้ ตลอดทั้งเดือนว่าเจ้าหน้าที่สามารถตรวจเช็คการค้างชำระค่าปรับ และจะเริ่มใช้ระบบอายัดชำระภาษีสำหรับกรณีค้างจ่ายค่าปรับ รวมทั้งหากประชาชนมีความประสงค์จะจ่ายค่าปรับที่สำนักงานขนส่งฯ ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันก่อนบังคับในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ให้กับประชาชน สำนักงานตำรวจได้ประสานกับ ธนาคารกรุงไทยในการสร้างระบบตรวจสอบข้อมูลก่อนการขอต่อภาษีประจำปี โดยจัดทำเว็บไซต์ให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบก่อนได้ว่ามีใบสั่งค้างจ่ายอยู่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำเว็บไซต์ โดยจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เช่นกัน

สำหรับข้อมูลสถิติการออกใบสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 จนถึงปัจจุบัน มีการออกใบสั่งจราจรรวม 6,259,727 ใบ เป็นใบสั่งที่จัดส่งทางไปรษณีย์ หรือจับโดยกล้อง รวม 5,386,986 ใบ ใบสั่งที่เจ้าหน้าที่เขียน 872,741 ใบ มีผู้มาชำระค่าปรับทั้งหมดเพียง 887,392 ราย คิดเป็นร้อยละ 16.52 เท่านั้น ยังไม่มาชำระค่าปรับจราจรอีก 5,372,335 ราย แบ่งเป็นค่าปรับใบสั่งที่จัดส่งทางไปรษณีย์ 4,557,986 ใบ และใบสั่งที่เจ้าหน้าที่เขียน 814,349 ใบ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
หายซ่า ศาลสั่งปรับ 5,000 หนุ่มเลือดร้อนจะตบตำรวจ