เปิดแคมเปญลงชื่อ ขอความเป็นธรรมให้ ‘ซีอุย’

เปิดแคมเปญลงชื่อ ขอความเป็นธรรมให้ ‘ซีอุย’


สังคมโซเชี่ยลร่วมลงชื่อหาความเป็นธรรมให้ ‘ซีอุย’ ลบภาพกินเนื้อคน กู้ภาพลักษณ์เสียหายไปกว่า 60 ปี

ขอความเป็นธรรม! จากกรณีในโลกออนไลน์กับแคมเปญที่มีชื่อว่า “นำร่างซีอุย แซ่อึ้งออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน” ที่เปิดให้ประชาชนมาร่วมลงชื่อเอาร่างของนายซีอุยออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช

 

 

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าว ถูกสร้างบนเว็บไซต์ Change.org โดยผู้ใช้ชื่อว่า ฟาโรห์ จักรภัทรานนท์ ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการพิจารณานำร่างของนายซีอุย ออกจากการแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิริราช เพื่อคืนความเป็นธรรม และเพื่อเป็นลบล้างฉายามนุษย์กินคนที่ถูกกล่าวหามานานกว่า 60 ปี

ล่าสุด ยอดผู้ลงชื่อสนับสนุนในวันที่ 14 พ.ค. มีประชาชนที่เห็นด้วยถึง 6,000 คนแล้ว โดยได้มีการตั้งเป้าให้ถึง 7,000 คนเพื่อนำรายชื่อไปเสนอให้กับทางพิพิธภัณฑ์ศิริราชต่อไป

สำหรับคดีมนุษย์กินคนของนายหลีอุย แซ่อึ้ง หรือ ซีอุย เกิดขึ้นเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมา และสร้างคดีสะเทือนขวัญกว่า 7 คดี รวมทั้งมีการระบุว่ามีการกินอวัยวะของผู้เสียชีวิต จากพยานแวดล้อมมีการบ่งชี้ว่า เป็นการกระทำของนายหลีอุย จึงถูกตัดสินประหารชีวิต

 

 

แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีการเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริง รวมทั้งสารคดีและภาพยนตร์ ซึ่งระบุว่า ความจริงแล้วนั้น นายหลีอุย เป็นผู้บริสุทธิ์ จึงมีการเรียกร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าว