“ผกก.โชคดี” โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายเหตุผลที่ต้องลงโทษลูกน้องเพียงวันเดียวหยุดเผยแพร่

“ผกก.โชคดี” โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายเหตุผลที่ต้องลงโทษลูกน้องเพียงวันเดียวหยุดเผยแพร่


“ผกก.โชคดี” ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์” อธิบายเหตุผลที่ต้องลงโทษลูกน้องปฏิบัติงานจราจรโดยการสั่งย้าย แต่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไม่ถึงวันก็ปิดเฟซบุ๊กส่วนตัวหนี

จากกรณีคลิปฉาวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จ.นครศรีธรรมราช ขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ โดยผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าวอ้างตัวว่าเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 8 ต่อมาส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานดังกล่าวต้องถูกสั่งย้าย จนต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรรายนี้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม เพราะเป็นการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ พร้อมกำชับให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ชัดเจนนั้นในต้นสัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหวของเมื่อวานที่ผ่านมานอกเหนือจากเตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดีคลิป “ผมเพื่อนโชค”พร้อมกับเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมได้เซ็นหนังสือถึงอธิบดีผู้ พิพากษาศาลอาญาภาค 8 มาชี้แจงในวันที่ 13 พ.ค.นี้

อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่ปรากฏอยู่บนโลกโซเชียลคือเมื่อเวลา 22.40 น.ของคืนวันที่ 10 พ.ค.62 เฟซบุ๊กส่วนตัวของ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ชื่อ “โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์” ได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า “กฎหมายที่ควรรู้ ถ้าท่านอ่านฎีกานี้เข้าใจแล้ว ทุกคนจะรู้ว่าทำมัยผมจึงแก้ปัญหาให้ลูกน้องแบบนั้น เพราะไม่ต้องการให้เขามาฟ้องร้องตำรวจของตัวเองในภายหลัง โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้นเป็นนักกฎหมาย “แม้ พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 42 บัญญัติไว้ว่า ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถในขณะขับ เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที แต่นั่นมิได้หมายความว่า ให้อำนาจเจ้าพนักงานมีอำนาจเรียกตรวจสอบได้ทุกกรณี เจ้าหน้าที่จะเรียกตรวจสอบได้เฉพาะมีเหตุสงสัยเท่านั้น ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ การใช้อำนาจเกินเลยของเจ้าพนักงานย่อมถูกปฏิเสธได้ เทียบตามนับฎีกาที่ 8722/2555 เมื่อไม่มีเหตุอันควรสงสัยตามกฎหมายที่จะทำการตรวจค้นได้ การตรวจค้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำเลยที่ถูกกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงมีสิทธิโต้แย้งและตอบโต้เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง ตลอดจนเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งใดๆ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบดังกล่าวได้”

หลังจากโพสต์นี้ได้รับการเผยแพร่ได้ประมาณไม่ถึง 1 วัน ปรากฏว่าทางพ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ก็ได้ปิดเฟซบุ๊กของตนเองไปเรียบร้อยแล้ว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จีนประหยัดน้ำในเมืองทั่วประเทศราว 6,500 ล้านลูกบาศก์เมตร