นักวิชาการ สยบข่าว! “หมอนยางพาราแพร่กัมมันตรังสี”

นักวิชาการ สยบข่าว! “หมอนยางพาราแพร่กัมมันตรังสี”


สยบข่าว! อ.เจษฎ์ ระบุ หมอนยางพารา ไม่แพร่กัมมันตรังสี อ้างแค่รุ่นพิเศษที่ต่างชาติจ้างคนไทยผลิต ปัจจุบันไม่มีขายแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายเรื่องของ “หมอนยางพาราแพร่กัมมันตภาพรังสี” ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาเตือนผู้ประกอบการไทยให้เลิกผลิตด้วยกรรมวิธีที่จะต้องใช้แร่โมนาไซส์ ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” โดยระบุว่า

 

 

“อย่าเพิ่งตกใจครับ “หมอนยางพารา ไม่ได้แพร่กัมมันตภาพรังสี”
เป็นข่าวทำเอาตกใจกันว่า มีการตรวจพบว่า “หมอนยางพารา” ใส่แร่ธาตุที่มีรังสีออกมาได้ด้วย จนคนแทบจะไม่อยากซื้อหมอนยางพารากันแล้ว … ความจริง ไม่ใช่อย่างนั้นนะครับ มันเป็นรุ่นทำพิเศษ ที่คนต่างประเทศมาจ้างคนไทยผลิตส่งไปขาย ตปท. และตอนนี้ก็ไม่มีขายแล้ว … ไม่เกี่ยวอะไรกับหมอนที่ขายอยู่ในบ้านเรา ไม่ต้องเลิกซื้อหรือเอาที่ซื้อแล้วไปโยนทิ้งครับ

1.มีการตีพิมพ์บทความในประเทศเกาหลีใต้ ว่าหมอนยางพาราของไทย มีการแพร่กระจายสารเรดอน ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

2.จากการตรวจสอบจากผู้ผลิต ได้ข้อมูลว่า ผู้ประกอบการไทย ไม่ได้ใช้สารกัมมันตรังสี

3.แต่เคยมีต่างประเทศบางราย ที่ส่งออเดอร์มาให้ไทยผลิต และให้ใส่แร่โมนาไซต์ในผลิตภัณฑ์ โดยอ้างว่าจะช่วยเรื่องสุขภาพ จะทำให้การไหลเวียนของเลือดลมดีขึ้น

4.แต่ล่าสุดพบว่าบริษัทรับจ้างผลิตได้ปิดกิจการหนีไปแล้ว

5.สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะพิจารณาให้หมอนและที่นอนยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์บังคับ โดยกำหนดไม่ให้พบปริมาณสารรังสีในตัวผลิตภัณฑ์ ห้ามใช้สารดังกล่าวในกระบวนการผลิต และเร่งทำความเข้าใจแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นดังกล่าว มีผู้แสดงความคิดเห็นในอีกมุมมองหนึ่ง โดยระบุว่า ขณะที่ยางพารามีราคาที่ตกต่ำ แต่ทำไม ราคาหมอนยางพาราถึงยังแพงอยู่

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เตือนผู้ผลิตหมอนยางพารา หยุดผสมแร่โมนาไซส์ ชี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ