ยอดอุบัติเหตุ 2 วันพุ่ง 969 ครั้ง เสียชีวิต 105 ราย เมาขับสาเหตุหลัก มอ’ไซค์แชมป์

ยอดอุบัติเหตุ 2 วันพุ่ง 969 ครั้ง เสียชีวิต 105 ราย เมาขับสาเหตุหลัก มอ’ไซค์แชมป์


ศปถ.สรุปยอดอุบัติเหตุ 2 วันพุ่ง 969 ครั้ง เสียชีวิตสูง 105 ราย ดื่มแล้วขับยังเป็นสาเหตุหลัก ขณะที่จักยานยนต์ยังครองแชมป์ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพิ่มกำลังกระจายดูแลนักท่องเที่ยวลงถึงอำเภอ พร้อมสั่งตำรวจเข้มผู้ประกอบการห้ามปล่อยรถเช่าให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบขับขี่

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันที่สองของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ซึ่งพบว่าเกิดอุบัติเหตุ 501 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 57 ราย ผู้บาดเจ็บ 521 คน รวม 2 วัน เกิดอุบัติเหตุ 969 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 105 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 1,001 คน ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดอย่างเป็นเรื่องการดื่มแล้วขับ รองลงมาคือขับรถเร็ว ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้ได้มีการตั้งจุดตรวจหลัก 2,036 จุด มีผู้ถูกดำเนินคดี 201,772 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่นครศรีธรรมราช 23 ครั้งและจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดได้แก่ลพบุรี 7 ราย

นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเข้มงวดเรื่องารดูแลเส้นทาง โดยเฉพาะรอบงานมิดไนท์สงกรานต์ รวมถึงเข้มงวดการใช้กฎหมายเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ การควบคุมการปิดสถานบันเทิงตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจังหวัดที่นิยมเล่นสงกรานต์

นอกจากนี้ยังได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดในการเอาผิดกับบริษัทหรือผู้ประกอบการให้เช่ารถจักรยานยนต์หรือรถยนต์แก่นักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เช่นเดียวกับการเข้มมาตรการป้องกันปัญหาผู้ประกอบการชักชวนนักท่องเที่ยวด้วยการกดดันหรือที่เรียกว่าไซร้แขก ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองประชาสัมพันธ์เรื่องความปลอดภัยให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ Tag เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจําอําเภอและอื่นๆ จับมือกับเจ้าน้าที่ตำรวจกระจายกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งคาดว่า ในปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากกว่าปีที่ผ่านมา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ปธ.กกต. ยัน ไม่แจกใบส้มแก่ผู้ชนะ 66 เขตที่ถูกร้องเรียน เร่ง พิจารณาให้ทัน 9 พ.ค. ย้ำต้องรอบคอบ