ล้ำ! กรมพินิจฯ ให้ผู้ปกครองเยี่ยมบุตรหลานผ่าน VDO Call

ล้ำ! กรมพินิจฯ ให้ผู้ปกครองเยี่ยมบุตรหลานผ่าน VDO Call


กรมพินิจฯ ให้ผู้ปกครองเยี่ยมบุตรหลานผ่านแอปฯ ในรูปแบบวิดีโอคอล เผยนำร่องได้ผลเป็นที่พอใจ หวังให้เด็กมีกำลังใจและกลับตัวเป็นคนดีสู่สังคม

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน แถลงข่าวเปิดโครงการญาติเยี่ยมทางไกลผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งระบบนี้จะให้ผู้ปกครองสามารถเยี่ยมเด็กและเยาวชนที่ถูกควบคุมในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน

โดยใช้มือถือของผู้ปกครองเชื่อมต่อกับระบบของสถานพินิจฯ หรือศูนย์ฝึกได้ ทำให้ไม่ว่าผู้ปกครองจะอยู่ในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็สามารถติดต่อและเยี่ยมบุตรหลานได้บ่อยขึ้น

ในเบื้องต้นนำระบบนี้มาใช้ทดลองนำร่องในศูนย์ฝึกฯ เขต2 ราชบุรี และศูนย์ฝึกฯ เขต7 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งพบว่าทำให้จำนวนและความถี่ของผู้ปกครองเยี่ยมเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจเพราะสามารถเยี่ยมเด็กและเยาวชนได้บ่อยครั้งขึ้น ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเยี่ยม

ที่สำคัญเป็นการสร้างความผูกพันกันระหว่างครอบครัวให้เด็กและเยาวชนในความควบคุมของสถานพินิจฯ ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับครอบครัวและมีโอกาสสื่อสารกันมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนก่อนจะกลับคืนสู่สังคม ทั้งนี้ในอนาคตจะขยายให้ครอบคลุมสถานพินิจฯและศูนย์ฝึกฯทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับขั้นตอนการเยี่ยมเยาวชนผ่านโครงการญาติเยี่ยมทางไกลผ่านระบบออนไลน์ ก่อนจะใช้งานได้ผู้ปกครองจะต้องลงทะเบียนรับการตรวจสอบเพื่อยืนยันการเป็นผู้ปกครองโดยกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Skype for Business ผ่านApple iTunes หรือ PLAY STORE

จากนั้นก็สามารถทำการนัดหมายกำหนดเวลาในการเยี่ยมเยาวชนกับกรมพินิจฯ ซึ่งเปิดให้เยี่ยมได้ทุกวันในเวลาราชการ เมื่อได้กำหนดนัดหมายเรียบร้อยแล้ว ผู้ปกครองรอรับ SMS แจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นสามารถกดลิงก์จาก SMS ที่ได้รับแล้วโทร.เข้ามาเยี่ยมบุตรหลานผ่านทางมือถือในลักษณะ VDO call ได้ทันที

โดยระบบนี้สามารถรองรับการโทร.เยี่ยมได้สูงสุดถึงครั้งละ 5 สายพร้อมกันจากหลากหลายสถานที่ ช่วยให้ผู้ปกครองที่ไปทำงานต่างจังหวัดหรือต่างประเทศสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก กำหนดให้เยี่ยมได้ครั้งละ 15 นาที โดยสามารถใช้บริการได้ผ่านระบบมือถือทุกเครือข่าย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
อ.เดชา ลั่น! หมอพื้นบ้านมีสิทธิปรุงยาจากกัญชา