เอาตำแหน่ง รมช.เป็นประกัน “อ.ยักษ์” ลั่น! “เดชา” คือพ่อพระ

เอาตำแหน่ง รมช.เป็นประกัน “อ.ยักษ์” ลั่น! “เดชา” คือพ่อพระ


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ลั่น เอาทุกอย่างเป็นประกัน รับรอง “เดชา ศิริภัทร” ซื่อตรงและทำการวิจัยกัญชาเพื่อส่วนรวม เชื่อบริษัทยาอยู่เบื้องหลัง เอากฎหมายเล่นงาน

วันนี้ที่ 9 เม.ย.62 นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดเข้าตรวจค้นและยึดกัญชา-สารสกัดจากกัญชาที่ได้จากการวิจัยเพื่อรักษาโรค ในมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ที่มีนายเดชา ศิริภัทร เป็นประธานมูลนิธิ และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิไปดำเนินคดี

โดยระบุว่า นายเดชาเป็นคนซื่อตรงและมีชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นมาโดยตลอด เป็นคนหัวใจโพธิสัตว์ แม้อายุกว่า 70 ปีแล้ว ยังคอยช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เห็นใครเดือดร้อนก็อยากจะช่วยเหลือ จึงอยากให้รัฐบาล นักวิชาการ นักการเมือง ผู้มีความรู้จัดตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานสนับสนุนช่วยเหลือนายเดชาให้ได้ผลิตยาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และไม่ให้กฎหมายเป็นอุปสรรค แต่ทำให้เอื้องานของนายเดชา หรือทำให้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน อำนาจทุน อำนาจความรู้ ไปสนับสนุนงานของนายเดชาให้ช่วยเหลือคนได้มากขึ้น

“ขอรับรองและรับประกันนายเดชา และได้รับรองไปที่รัฐมนตรีทุกคนในคณะรัฐมนตรี แจ้งผ่านไลน์ ถ้าให้ไปเซ็นรับรอง เอาตำแหน่งไปแลกเลย ประกันเลย ถ้านายเดชาผิดเอาตำแหน่งไปเลย อย่าว่าแต่ตำแหน่งทรัพย์สินเงินทอง แม้แต่ชีวิต ถ้าเซฟอาจารย์เดชาไว้ให้ช่วยเหลือคนจำนวนมาก เอาชีวิตเราไปแลก ติดคุกแทนยังทำได้เลย เราไม่มั่นใจว่าจะทำเรื่องเหล่านี้ได้ดีเท่าอาจารย์เดชาหรือเปล่า” นายวิวัฒน์ กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร กล่าวอีกว่า กัญชาเป็นสมุนไพรที่ควรได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจัง รัฐควรมีมาตรการบางอย่าง แต่ไม่ใช่เหมาห้ามไปทั้งหมด และไม่ใช่ห้ามคนที่สกัดปรุงยาช่วยเหลือคนอื่น ข้าราชการส่วนใหญ่ก็คงไม่อยากไปจับหรอก เขารู้อยู่เต็มอกว่านี่เป็นประโยชน์ส่วนรวม เป็นประโยชน์ต่อคนยากคนจน คงมีแต่ข้าราชการนิดเดียว ที่คนเชื่อลึกๆ ว่า มีความผูกพันอยู่กับบริษัทเอกชนอย่างบริษัทยา ถ้าชาวบ้านรวมตัวกันผลิตยาได้เองทั้งประเทศ รวมทั้งเพื่อนบ้านละแวกนี้ด้วย บริษัทยาจะอยู่ยาก เขาก็ต้องเคลื่อนไหวต่อสู้ วิธีการง่ายๆ คือ เอากฎหมายไปบังคับ ง่ายที่สุดคือไปจับมือกับข้าราชการเอากฎหมายมาจับ

ทั้งนี้ ล่าสุด ความคืบหน้าของคดี นายพรชัย ชูเลิศ หรือ “อาจารย์ซ้ง” ที่ถูกจับกุม ศาลได้อนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวโดยกำหนดวงเงินประกัน 500,000 บาท และมีหนังสือปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลไปถึงเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นที่คุมขังตัวของนายพรชัย

ส่วนด้าน นายเดชา ศิริภัทร จะเดินทางกลับจาก สปป.ลาว ในวันนี้ (10 เม.ย.62) เวลา 14.55 น. และจะจัดแถลงเพื่อเรียกร้องสิทธิการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ทันทีที่สนามบินดอนเมือง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
Starbucks เต็งหนึ่งเปิดตัวเครื่องดื่มผสมกัญชารายแรก