สลด…อาสาฯรุ่นใหญ่ ตกเขาดับหลังเข้าดับไฟป่า

สลด…อาสาฯรุ่นใหญ่ ตกเขาดับหลังเข้าดับไฟป่า


เศร้า..อาสมัครไร้สัญชาติเสียขีวิตตกเขา ขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่าที่เชียงราย

เหตุสลด ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า เกิดไฟไหม้ป่าตามพื้นที่สูงเขตระหว่างบ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ติดต่อกับบ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เมื่อ 01.00 น.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้มี หน่วยงานต่างๆ ใน อ.แม่ฟ้าหลวงได้ระดมกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครชาวบ้าน เข้าไปดับไฟป้องกันไม่ให้ลุกลาม

แต่ขณะที่ปฏิบัติการ นายอาโล๊ะ อาซังกู่ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ผู้ถือบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย และได้ร่วมในการดับไฟ เกิดพลัดตกจากเขาศีรษะกระแทกพื้นจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งชาวบ้านช่วยกันเก็บกู้ศพขึ้นมาจากช่องเขาแล้ว

อย่างไรก็ดีได้รายงานถึงนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแล้ว

ส่วนนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย แจ้งว่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าลำน้ำกกได้ออกดับไฟไหม้ทางทิศตะวันออกของสถานีพัฒนาเกษตรที่สูง บ้านปางขอน หมู่ 7 ต.ห้วยชมภู อ.เมืองเชียงราย บ้านโป่งกลางน้ำ หมู่ 12 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณเป็นบริเวณกว้างจนสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ ขณะเดียวกันได้นำรถบรรทุกน้ำออกดับไฟข้างทางตามเส้นทางน้ำตกขุนกรณ์-บ้านปางขอน ฯลฯ

ขณะเดียวกัน กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ได้รายงานคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงราย เมื่อ 06.00 น.ที่ผ่านมาว่า ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย พบฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในอากาศสูงถึง 352 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร PM 10 วัดได้ 395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเขต อ.เมืองเชียงราย PM 2.5 วัดได้ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร PM 10 วัดได้ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มมากขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา ทำให้สภาพโดยทั่วไปถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันหนาแน่น และประชาชนทั่วไปต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย รอฝนและพายุที่จะเกิดขึ้นตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์