เพื่อไทย หรือ พลังประชารัฐ คำตอบที่อยู่ในใจ “เสี่ยหนู”

เพื่อไทย หรือ พลังประชารัฐ คำตอบที่อยู่ในใจ “เสี่ยหนู”


นาทีนี้ ในความคุกกรุ่นของ “การเมืองไทย” ก็ยังรุมๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะก็ยังไม่รู้ว่าทิศทางข้างหน้าจะออกมาหน้าไหนบ้างสำหรับอนาคตของประเทศ แต่ชั่วยามนี้ “การล็อบบี้” กำลังเกิดขึ้นอย่างหนัก

กระนั้น ยังมีคนหนึ่งที่คอการเมืองกำลังจับตา และว่ากันว่า เขาเป็นคนที่ “เนื้อหอม” ที่สุดในเวลาที่กำลังเดินทางอยู่ของนาฬิกาการเมือง

“อนุทิน ชาญวีรกูล” คือคนนั้น

สองฟากฝั่งพรรคการเมือง ทั้ง “พลังประชารัฐ” และ “เพื่อไทย” ต่างใส่เกียร์เดินหน้า เพื่อหาเสียงจากแต่ละพรรคการเมืองที่ได้จำนวนส.ส.ให้ได้มากที่สุด เพื่อสิทธิ์ในการ “ฟอร์มทีม” จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

 

 

เพราะมันมีเดิมพันที่สูงอย่างมาก นอกไปจากสิทธิ์ในการได้บริหารประเทศ แต่มันยังมีเดิมพันที่ว่า ขั้วอำนาจเดิมที่กำลังถือครองในขณะนี้อย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้นั่งเก้าอี้ตัวเดิมในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือเก้าอี้ตัวนี้ จะต้อนรับ บุคคลใหม่เข้ามานั่งแทน

เสียงของจำนวนส.ส.ที่หมิ่นเหม่ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ทางการเมือง ต่างประเคนไปในทิศทางที่ตัวเองมองว่า “น่าจะเป็น” เพราะแน่นอนว่า เกมการเมืองรอบนี้ อาจจะถูกมองได้ง่ายมากกว่าเดิม เพราะก่อนการเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็ชูจุดยืนของตัวเองกันอย่างเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า “เอา” หรือ “ไม่เอา” พล.อ.ประยุทธ์ให้มีอำนาจต่อไป

ฟากเพื่อไทยก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่เอา “บิ๊กตู่” และสอดพลังรวมกันกับ “อนาคตใหม่” ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ได้ตัวเลขส.ส.ครั้งนี้ไปไม่น้อยเช่นกัน

หรือฟากฝั่งของพลังประชารัฐ ก็ต้องเร่งล็อบบี้ผนึกหาพรรคแนวร่วม เพื่อให้เสียของฝั่งตัวเองมากที่สุด มากพอจะไปชูให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้นั่งเก้าอี้ต่อไป

ส่วนประชาธิปัตย์ ก็น่าจะเป็นลูกผีลูกคน หลังจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศแสดงสปิริตทางการเมือง ขอเดินจากพรรคออกไปหลังนำพาทีมพ่ายแพ้อย่างราบคาบในการเลือกตั้ง ซึ่งหัวเรือใหม่ของพรรคก็ยังไม่มี และไม่มีใครกล้าจะนำพาพรรคที่เก่าแก่ของประเทศไทยก้าวสู่เส้นทางใดหลังการเลือกตั้ง ว่าจะร่วม หรือ จะค้าน ดี

แต่คนที่น่าจะถูกจับตามมองมากที่สุด คือคนที่อยู่ตรงกลางมาตลอดในช่วงการหาเสียง จนถึงวันเลือกตั้ง อย่างที่บอกเอาไว้ว่า “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ได้เก้าอี้ส.ส.มาครองเกินครึ่งร้อยที่นั่ง กำลังเนื้อหอมสุดขีด

เพราะเสียงของอนุทิน จะชี้ขาดทิศทางการเมืองของประเทศได้เลยทีเดียว และมันขึ้นอยู่ที่ว่า เขาจะพาลูกพรรค พาพรรคภูมิใจไทย ไปในเส้นทางไหน

ฝั่งเพื่อไทย หรือเทไปหา พลังประชารัฐ

ทั้งหมดทั้งมวลเชื่อได้ว่า ชายที่ชื่ออนุทิน ที่ว่ากันว่าบารมีถึงขนาดที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ยังได้ หรือจะพึงพอใจกับการได้ทำตามนโยบายที่ประกาศหาเสียงเอาไว้ บวกกับเก้าอี้รัฐมนตรีเกรดดีๆ ให้กับตัวเองและพวกพ้อง คำตอบนี้น่าจะอยู่ในใจของชายที่ชื่ออนุทินอยู่แล้ว

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า “ล็อบบี้ยิสต์” จะทำหน้าที่ตัวเองได้ดีแค่ไหน หรือเสนอผลประโยชน์ให้ดึงดูดใจมากแค่ไหนเพื่อให้ อนุทิน เทใจเข้าไปหาได้ สิ่งนี้เองจึงทำให้อนุทิน เนื้อหอมสุดขีดในชั่วยามนี้ของการเมืองไทย

เกมนี้ต่างหาก ที่น่าลุ้น

กองบรรณาธิการ ThaiQuote