จีนปฏิวัติ “ห้องสุขา” ลบฝันร้ายนักท่องเที่ยว

จีนปฏิวัติ “ห้องสุขา” ลบฝันร้ายนักท่องเที่ยว


กระทรวงวัฒนธรรมจีนปฏิวัติวงการห้องสุขา หลังเป็นฝันร้ายของนักท่องเที่ยวมายาวนาน ยกระดับพัฒนาความสะอาด จับมือ “Baidu” สร้างแอปฯ แผนที่ห้องน้ำ ให้ผู้มาเยือนปลดทุกข์กันอย่างสะดวก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนกำลังพัฒนาแผนที่ห้องสุขาออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและต่างประเทศ ได้ปลดทุกข์กันอย่างสะดวก

นาย จาง สีว์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 มี.ค.) “แผนที่ห้องสุขาออนไลน์” พัฒนาขึ้นโดยยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินจีน คือ Baidu โดยแอปฯ แผนที่ห้องสุขานี้มีกำหนดจัดทำเสร็จเรียบร้อยในปลายเดือน มิ.ย.

นักท่องเที่ยวสามารถสืบค้นห้องสุขาสาธารณะที่สร้างก่อนปี 2019 ได้แก่ ห้องน้ำตามสถานที่ท่องเที่ยว ศูนย์การคมนาคม ภัตตาคารร้านอาหาร แหล่งบันเทิงเริงรมย์ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสวนสาธารณะ

โดยล่าสุด มีห้องสุขาประมาณ 20,000 แห่ง ถูกบันทึกเข้าระบบแล้ว

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กำหนด “การปฏิวัติห้องสุขา” เป็นภารกิจสำคัญ โดยย้ำความจำเป็นในการยกระดับห้องส้วมเพื่อสร้างสังคมศิวิไลซ์ ปรับปรุงด้านความสะอาด เริ่มเดินหน้าการปฏิวัตินี้ตั้งแต่ปี 2015 โดยเริ่มจากการสร้างและยกระดับห้องน้ำในเขตท่องเที่ยว เพื่อลบภาพลักษณ์ห้องน้ำจีนที่น่าสะพรึงกลัวจากกลุ่มนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ด้านสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งจีนประกาศแผนการสร้างและยกระดับห้องน้ำสุขาทั่วประเทศ 64,000 แห่ง ระหว่างปี 2018-2020

ที่มา : mgronline

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โลกต้องทึ่ง มะกันใช้ยา “คุมกำเนิด”เพศชายสำเร็จ