พศ.สั่งเข้มงวด ห้าม ‘พระ-เณร’ไปยุ่งการเมือง

พศ.สั่งเข้มงวด ห้าม ‘พระ-เณร’ไปยุ่งการเมือง


พศ.สั่งทุกวัดห้ามพระ-เณรไปยุ่งเกี่ยวการเมืองเด็ดขาด กำชับเจ้าอาวาสห้ามอนุญาตการเมืองมาใช้วัดจัดกิจกรรม หวั่นกระทบความมั่นคงของรัฐ

วันที่ 12 มีนาคม 2562 – นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะรองโฆษก พศ. เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด หรือ พสจ. ทั่วประเทศ ที่กำกับดูแลวัดในพื้นที่ เพื่อแจ้งไปยังทุกวัดปฏิบัติตามคำสั่งของมหาเถรสมาคม (มส.) ห้ามเด็ดขาดไม่ให้ใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม สัมมนา หรือจัดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบ และความแตกแยกในสังคม รวมถึงการใช้วัดจัดกิจกรรมทางการเมือง แต่อนุญาตให้วัดเป็นสถานที่เลือกตั้งได้

พร้อมกันนี้ ยังห้ามพระภิกษุ สามเณร เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองอย่างเด็ดขาด โดยมอบหมายให้พระสังฆาธิการปฏิบัติ และกวดขันมิให้พระเณรที่ดูแลเข้าไปข้องเกี่ยวกับการเมือง

“ห้ามเจ้าอาวาสไปอนุญาตให้ใช้วัดจัดกิจกรรมที่อาจละเมิดกฎหมาย หรือกระทบกับความมั่นคงของภาครัฐ หรือมาใช้จัดกิจกรรมทางการเมือง หากใครมาใช้วัดโดยพลการ ให้เจ้าอาวาสไปห้ามปรามหรือระงับ หากจำเป็นว่าจะมีความอันตรายก็ให้ขอกำลังจากหน่วยราชการในพื้นที่ แต่วัดยังสามารถเป็นสถานที่จัดการเลือกตั้งได้” รองโฆษก พศ. กล่าว