“อุโมงค์สัญจรสำหรับสัตว์ข้าม” ส่งเสริมระบบนิเวศ รองรับ EEC

“อุโมงค์สัญจรสำหรับสัตว์ข้าม” ส่งเสริมระบบนิเวศ รองรับ EEC


ที่แรกในไทย “อุโมงค์สัญจรสำหรับสัตว์ข้าม” ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงปราจีนฯ เชื่อมโคราช รัฐบาลระบุ อนุรักษ์-ส่งเสริมระบบนิเวศ และเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์รองรับการขนส่งสินค้าจาก EEC

วันที่ 5 ก.พ.62 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความถึงอุโมงค์สัญจรสำหรับสัตว์ข้าม ระบุว่า

ครั้งแรกในไทย! อุโมงค์สัญจรและใช้สำหรับสัตว์ข้าม (Wildlife Overpass)

อุโมงค์แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนสายสุวินทวงศ์ (นาดี – นครราชสีมา) หรือทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เชื่อมต่อไปยัง จ.นครราชสีมา นอกจากจะทำเป็นอุโมงค์ให้รถวิ่งลอดผ่านแล้ว ยังได้มีการถมดินด้านบนเพื่อให้เกิดทางข้ามของสัตว์ที่เชื่อมต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลาน

รวมถึงก่อสร้างสะพานสูงยกระดับโดยให้รถวิ่งบนสะพานส่วนพื้นที่ด้านล่างสัตว์ป่าสามารถข้ามฝั่งไป – มาได้ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมระบบนิเวศของผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น – เขาใหญ่

โดยเส้นทางสายนี้ถือว่าเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่จะรองรับการขนส่งสินค้าจากภาคอีสานสู่ท่าเรือแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกและพื้นที่ EEC ที่สำคัญที่สุดประชาชนจะสามารถเดินทางจากภาคอีสานสู่ภาคตะวันออกได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

รายงานจากกรมทางหลวงระบุว่า “ทางหลวงหมายเลข 304” เป็นเส้นทางเชื่อมภาคตะวันออก จ.ปราจีนบุรี กับภาคอีสาน จ.นครราชสีมา มี 4 ช่องจราจร ระยะทาง 19 กิโลเมตร โครงการดังกล่าวมีมูลค่าโครงการรวม 2,908 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อปี 2548 โดยเส้นทางดังกล่าวมีทางเชื่อมผืนป่า ช่วงกิโลเมตรที่ 192+015 ถึง 195+015 (ระยะทาง 3 กิโลเมตร) งบประมาณ 1,319 ล้านบาท

ผู้รับเหมาได้นำโครงสร้างแผ่นผนังอุโมงค์สัตว์ป่าข้ามทางหลวง (Wildlife Overpass) มาติดตั้ง มีลักษณะเป็น 2 อุโมงค์ติดกัน แต่ละอุโมงค์มีความกว้าง 18.04 เมตร ยาว 250 เมตร เพื่อเชื่อมพื้นที่ป่าเขาใหญ่และทับลานเข้าด้วยกัน ก่อนถมดินด้านบนอุโมงค์ อัดให้แน่นเป็นแผ่นดิน จากนั้นจะนำดินท้องถิ่นที่อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีนำมาถม และปลูกต้นไม้ให้สัตว์ได้อาศัย

ส่วนรถยนต์ให้วิ่งลอดอุโมงค์ ซึ่งมีความกว้างอุโมงค์ละ 2 ช่องจราจร นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างทางยกระดับ ทางสัตว์ป่าลอดทางหลวง (Wildlife Underpass) ระยะทาง 570 เมตร ถือเป็นอุโมงค์สัตว์ข้ามแห่งแรกในประเทศไทย ที่มีสโลแกน “คนใช้สัญจรได้ สัตว์ป่าใช้ข้ามได้” เชื่อมอุทยานฯ เขาใหญ่-ทับลาน

ภาพจาก : koratstartup