ไฟไหม้ศูนย์ลี้ภัย”นุโพ”วอด ผู้อพยพยังไร้ที่อาศัย

ไฟไหม้ศูนย์ลี้ภัย”นุโพ”วอด ผู้อพยพยังไร้ที่อาศัย


รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.40 น.ของวันที่ 4 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ได้รับรายงานว่า มีเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมประสานรถดับเพลิง ในพื้นที่ อบต.แม่จัน และพื้นที่ใกล้เคียง

ที่เกิดเหตุ พบไฟไหม้พื้นที่พักพิงบริเวณ โซน 16 เอ. และโซน 16 บี . ซึ่งอยู่ใกล้กัน โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะที่อยู่อาศัยส่วนมากเป็นเรือนไม้ หลังคาใบตองแห้ง จึงช่วยกันสกัดไฟ โดยระดมเจ้าหน้าที่ทหาร อส. และผู้ลี้ภัย ช่วยกันดับไฟ และพยายามสกัดไฟไม่ให้ลามออกไปไหม้โซนอื่นๆ และช่วยกันทำแนวกันไฟ ไม่ให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง ขณะเกิดเหตุ ผู้ลี้ภัยนับ 10,000 คน ต่างขนทรัพย์สิน และนำพาเด็ก คนชรา หนีตายออกมาจากนอกพื้นที่พักพิงอย่างโกลาหล สำหรับสาเหตุนั้น ยังไม่ทราบ โดยเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ

จนกระทั้งเมื่อเวลา 15.10 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว และจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น ทราบว่า มีบ้านเรือน ผู้ลี้ภัย ถูกไฟไหม้วอดไป กว่า 50 หลังคา ยังไม่รวมทรัพย์สินสิ่งของอื่นๆ และสัตว์เลี้ยง

ล่าสุดวันนี้ (5 มี.ค.62) เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ได้เข้าไปช่วยเหลือดูแลผู้ลี้ภัย ส่วนการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่นั้น ทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กำลังพิจารณา