กสทช.สั่งปิด “วอยซ์ทีวี” 15 วัน ชี้ยั่วยุให้เกิดความแตกแยก

กสทช.สั่งปิด “วอยซ์ทีวี” 15 วัน ชี้ยั่วยุให้เกิดความแตกแยก


วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 – คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ลงมติให้พักใบอนุญาตวอยซ์ทีวี (Voice TV) เป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กสทช. ด้วยเหตุผลว่า มีการนำเสนอรายการข่าวหลายรายการมีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยกในราชอาณาจักร จึงห้ามมิให้ออกอากาศในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 97/2557 เรื่องการให้ความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของคสช.และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ
พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า กรณี กสทช. มีคำสั่งทางปกครองระงับการออกอากาศ ช่องวอยซ์ ทีวี เป็นเวลา 15 วัน คณะอนุกรรมการกำกับผังและเนื้อหารายการ ได้พิจารณาประเด็นของวอยซ์ ทีวี โดยให้พักใช้ใบอนุญาต 15 วัน นับตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ. นี้
ทั้งนี้ เนื่องมาจากวอยซ์ทีวีได้มีการกระทำความผิดในการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาทำให้เกิดความสับสน และยั่วยุให้เกิดความแตกแยก ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนวอยซ์ทีวีมาโดยตลอด จากสถิติปี 2558 มีการกระทำความผิด 4กรณี ปี 2559 มี 11 กรณี ปี 2560 มี 10 กรณีปี 2561 มี 9 กรณี
คณะอนุกรรมการฯ ได้ตรวจสอบและเคยมีคำสั่งทางปกครอง และมีการตักเตือนไปแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2558 จนปัจจุบัน โดยล่าสุดพบว่ายังมีการกระทำผิดอีก จากรายการทูไนท์ ไทยแลนด์วันที่ 16 ธ.ค. 2561 รายการเบรกกิ้งนิวส์ วันที่ 21 , 28 , 29 ม.ค. และวันที่ 4 ก.พ. 2562 จึงมีคำสั่งทางปกครองให้วอยซ์ ทีวีปรับปรุงตัวเอง
ทั้งนี้ มาตรการที่ดำเนินการไปถือเป็นมาตรการที่สมควรแก่เหตุเพราะหากย้อนไปดูสถิติจะพบว่ามีการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเมื่อครบกำหนดระงับการออกอากาศและกลับมาออกอากาศแล้วยังมีการกระทำผิดอีกจะมีการพิจารณาคำสั่งทางปกครองที่มีความรุนแรงมากขึ้น ขอทำความเข้าใจว่ามาตรการ ที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง
ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า การออกคำสั่งทางปกครองกรณีนี้ ใช้อำนาจตามมาตรา 64 มาตรา 16 และมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ในการระงับการออกอากาศโดยจะส่งคำสั่งให้ว๊อยทีวีภายในวันนี้ (12 ก.พ.) โดยหลังได้มีคำสั่งทางปกครอง วอยซ์ ทีวีสามารถอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองโดยร้องศาลปกครองภายใน 30 วัน
‘วอยซ์’ ฮึดสู้ ฟ้องศาลปกครอง-เรียกค่าเสียหายกว่า100ล.
นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) วอยซ์ ทีวี ระบุในแถลงการณ์ภายหลัง ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้พักใช้ใบอนุญาต วอยซ์ทีวี เป็นเวลา 15 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า รอบนี้ถึงเวลาต้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครอง พร้อมเรียกค่าเสียหาย ซึ่งคำนวณย้อนหลังแล้วมากกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาวอยซ์ ทีวีให้ความร่วมมือด้วยดีมาตลอด แม้จะเห็นแย้งในประเด็นกฎหมายเรื่องหลักการใช้อำนาจของ กสทช. ที่มักอ้างคำสั่ง คสช. และเอ็มโอยูที่ทางสถานีมองว่าไม่มีผลบังคับ แต่ที่ไม่ดำเนินการทางกฎหมายเพราะหวังว่าการให้ความร่วมมือจะทำให้สถานีได้ทำงานต่อโดยราบรื่น

อย่างไรก็ตาม วอยซ์ ทีวีอยู่ในสถานะถูกเลือกปฏิบัติมาพอสมควรแล้ว และในเวลานี้ใกล้จะมีเลือกตั้ง สื่อยิ่งต้องการเสรีภาพ จึงเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง เพื่อปกป้องเสรีภาพสื่อและวางบรรทัดฐานในการใช้อำนาจของ กสทช. ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งภายในไม่กี่สัปดาห์ ข้อตกลงหรือข้อบังคับใดๆ สำหรับเหตุการณ์พิเศษควรยุติลงเพราะสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจเลือกตั้งของประชาชนคือข้อมูลข่าวสารที่ครอบคลุม รอบด้าน มีคุณภาพ

“วอยซ์ ทีวีเห็นว่าเราถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า และนี่เป็นเวลาที่สมควรที่จะต้องยืนหยัดปกป้องเสรีภาพของตนเองรวมทั้งใช้กระบวนการทางกฎหมายในการวางบรรทัดฐานการใช้อำนาจของ กสทช. ให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม และบนพื้นฐานของความเคารพในเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งถูกตั้งคำถามและท้าทายอย่างยิ่งมาตลอดระยะเวลาหลังการรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา