วงการยาจีน ช็อก! พบเชื้อ HIV ในสารภูมิต้านทานรักษาโรค

วงการยาจีน ช็อก! พบเชื้อ HIV ในสารภูมิต้านทานรักษาโรค


สื่อจากจีน ไชน่า เดลี่ รายงานว่า คณะกรรมาธิการดูแลด้านสุขภาพแห่งรัฐสั่งการไต่สวนกรณียาอิมมิวโนโกลบูลิน (Immunoglobulin) หรือสารภูมิต้านทานเพื่อบำบัดรักษาโรค ปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี (HIV)

โดยยาอิมมิวโนโกลบูลินสำหรับฉีดเข้าเส้นเลือดผู้ป่วยล็อตมีปัญหานี้ หมายเลข 20180610Z ผลิตโดยวิสาหกิจรัฐผู้ผลิตยารายใหญ่อันดับสองของจีน คือ China Meheco Xinxing Pharma Co ซึ่งมีฐานประกอบการในนครเซี่ยงไฮ้

เมื่อสัปดาห์ผ่านมา คณะกรรมาธิการดูแลด้านสุขภาพแห่งรัฐ (National Health Commission / NHC) แถลงเตือนบรรดาโรงพยาบาลเลิกใช้ยาล็อตดังกล่าว หลังจากที่ศูนย์ควบคุมโรคและคณะกรรมาธิการดูแลสุขภาพประจำมณฑลเจียงซู ได้ตรวจพบเชื้อเอชไอวีปนเปื้อน

แหล่งข่าวในหน่วยควบคุมอาหารและยาจีน เผยกับสื่อจีน China Business Journal ว่า ล็อตยาหมายเลขดังกล่าว ประกอบด้วยยาขนาด 50 มล. จำนวน 12,229 50 ขวด หมดอายุในเดือนมิ.ย. 2021

ทั้งนี้ อิมมิวโนโกลบูลิน เป็นสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดี้ที่ผลิตโดยเซลล์เม็ดเลือด ใช้สำหรับรักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจากโรคต่างๆ ได้แก่ โรคมะเร็งในเม็ดเลือด โรคตับอักเสบ และโรคพิษสุนัขบ้า

NHC มีคำสั่งเก็บยาที่ผลิตโดยบริษัทดังกล่าวในทันที และให้สถาบันเภสัชกรรมทั่วประเทศหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ยาหมายเลขดังกล่าว ติดตามกรณีผู้ป่วยที่ได้รับยาล็อตที่มีปัญหาอย่างใกล้ชิด พร้อมกับส่งทีมทำงานและผู้เชี่ยวชาญไปยังบริษัทผู้ผลิตในเซี่ยงไฮ้ ปิดหน่วยการผลิตที่เกี่ยวข้องและเก็บบันทึกการตรวจสอบทั้งหมดไว้แล้ว

คณะกรรมาธิการกล่าวว่า ความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีของผู้ป่วยที่ได้รับการฉีดยาดังกล่าว “ต่ำมาก” จากข้อมูลเทคนิกการผลิต และค่า pH ของผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ จีนเพิ่งเผชิญเหตุอื้อฉาวยาไม่ทันข้ามเดือน จากรายงานว่ามีเด็ก 145 คนในมณฑลเจียงซูได้รับวัคซีนวัคซีนโปลิโอหมดอายุ จนกลุ่มพ่อแม่ออกมาประท้วง และในเดือน ก.ค.ปีที่ผ่านมา มีรายงานเปิดโปงว่าเด็กๆ ได้รับวัคซีนรักษาโรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้มาตรฐาน คือ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนับบ้า 252,600 ชุด ของ ฉังชุน ฉังเซิง ไบโอ-เทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของจีน

ที่มาข่าว : https://mgronline.com/china/detail/9620000013278