มท.1ชี้เครื่องวัดฝุ่นไม่ได้คุณภาพ รับ PM2.5 กว่าครึ่งมาจากดีเซล

มท.1ชี้เครื่องวัดฝุ่นไม่ได้คุณภาพ รับ PM2.5 กว่าครึ่งมาจากดีเซล


ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 -พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า จะนำผลประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมที่ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ซึ่งหากเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มาตรการฉีดน้ำอาจไม่ได้ผล เพราะต้องไปแก้กันที่ต้นเหตุ โดยมีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ห้ามรถบรรทุกเข้ามายังพื้่นที่กรุงเทพมหานครตามเวลาที่กำหนดเด็ดขาด และต้องตรวจควันดำไม่ให้เกินตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเรื่องนี้เป็นมาตรการเร่งด่วน
“ยอมรับว่าการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณฝุ่นละอองในตัวเมืองใหญ่ๆนั้น เรายังมีไม่เพียงพอและไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเครื่องวัดปริมาณฝุ่นมีคุณภาพราคา 8 ล้านบาท แต่ควรมีการนำชุดโมบายมาเพิ่มเติมก่อนเพื่อวัดค่าฝุ่นละอองในหลายๆ พื้นที่ได้” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว
รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า มีการพูดถึงกันว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm2.5 มีความอันตรายมากน้อยแค่ไหน แต่ภาพรวมสำหรับปีนี้ก็มีปัญหาน้อยกว่าปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทางด้านการแพทย์ยืนยันว่าการส่งผลกระทบต่อสุขภาพต้องใช้เวลา และไม่มีหลักฐานใดมายืนยันว่าเมื่อร่างกายรับฝุ่นเข้าไปแล้วจะมีผลกระทบในทันที แต่กลุ่มที่กังวลคือเด็ก แต่ผู้ใหญ่ต้องใช้เวลา 10 ปีถึงจะแสดงผล
“ฝุ่น PM2.5 ผมบอกได้เลยว่ามาจากรถยนต์ดีเซล 50% ที่เหลือมาจากการก่อสร้าง และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย