ทีมพญาเสือยึด “รีสอร์ต-โฮมสเตย์” ขายสิทธิ-รุกป่า “ดอยเชียงดาว-เชียงใหม่”

ทีมพญาเสือยึด “รีสอร์ต-โฮมสเตย์” ขายสิทธิ-รุกป่า “ดอยเชียงดาว-เชียงใหม่”


กวาดเรียบ! ทีมพญาเสือ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ผนึกกำลังเข้ายึด “3 รีสอร์ต- 5 โฮมสเตย์” ส่อขายสิทธิ-รุกป่า ดอยเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยพญาเสือ, นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย, ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่/บ้านพัก/รีสอร์ต ทางขึ้นดอยเชียงดาว หมู่ 5 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เมื่อวันที่ 20 ม.ค.62 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บ้านดินเชียงดาวรีสอร์ต, สวนบุผารีสอร์ต และเชียงดาวเนสท์รีสอร์ต

 

 

พบว่า บ้านดินรีสอร์ต มีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41 ในชื่อนายธีรพล ตนพะยอม 2-0-17 ไร่ และนายคำ สิงห์คำ จำนวน 0-1-56 ไร่ แต่ได้เปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ เป็นนางวราภรณ์ ฉันทะ เข้าดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยว/รีสอร์ตมาอย่างต่อเนื่อง และสร้างสิ่งปลูกสร้าง 12 รายการ

 

ต่อมาได้เดินทางไปที่บ้านสวนบุผารีสอร์ต พบมีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม.ดังกล่าวในชื่อนายเม็ด อุไร จำนวน 3-0-24 ไร่ แต่ได้เปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ เป็นนางกฤษกร (บุผา) อนันต๊ะ เข้าดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยว/รีสอร์ต และสร้างสิ่งปลูกสร้าง 11 รายการ

 

จากนั้นได้ไปตรวจสอบที่เชียงดาวเนสท์รีสอร์ต พบแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม.ดังกล่าวในชื่อนายกัลกีย์ เมตตันตคุปต์ จำนวน 9-0-52 ไร่ แต่ได้เปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์เป็นนางกมลวรรณ คาวาลีโร ดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยว/รีสอร์ตมาอย่างต่อเนื่อง และสร้างสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 31 รายการ

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ของ มติ ครม. 30 มิ.ย.41 ผู้ที่แจ้งครอบครองฯ ถือว่าเจตนาสละสิทธิการครอบครองพื้นที่ และผู้ซื้อ/ครอบครอง ทำประโยชน์รายใหม่ในปัจจุบันจะไม่มีสิทธิในที่ดินนั้น และยังต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่-สิ่งปลูกสร้าง ทั้งหมดส่งดำเนินคดี

 

และสุดท้ายได้ทำการตรวจยึดบ้านพักโฮมสเตย์ที่ทำผิดเงื่อนไข ปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่บุกรุกพื้นที่ บริเวณบ้านนาเลาใหม่ หมู่ 10 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำนวน 5 ราย และรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

ที่มาข่าว : mgronline.com