ได้เวลากำจัดแท็กซี่เลว!

ได้เวลากำจัดแท็กซี่เลว!


“หื่น-โหด-โฉด-ฉก-……เหี้_” คือนิยามความหมายที่ผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันมีความเข้าใจร่วมกัน

ทำไม จึงเป็นเช่นนั้น แล้วแท็กซี่มันเลวระยำไปซะทั้งหมด ชนิดหาแท็กซี่ดี ๆไม่ได้เลยหรือ ?

คำตอบคือแท็กซี่ที่ชาวบ้านมักจะเจออยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คือแท็กซี่เลว ๆมีพฤติกรรมระยำสารพัด ขณะที่แท็กซี่ดี ๆ ที่เชื่อว่ายังมีอยู่กลับกลายเป็น “ของหายาก” และชาวบ้านไม่ค่อยจะเจอะเจอ

รูปธรรมสะท้อนปรากฏการณ์แท็กซี่เลวสามารถยืนยันได้จาก ข่าวอาชญากรรมที่พบได้จากสื่อทุกประเภทเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นแท็กซี่หื่นพาผู้โดยสารไปขืนใจ…แท็กซี่โหดไล่ผู้โดยสารลงกลางทางในที่เปลี่ยว…แท็กซี่โฉดชิงทรัพย์ผู้โดยสาร….แท็กซี่หัวหมอโกงมิเตอร์โก่งค่าโดยสาร….และอีกสารพัดสารเพความระยำในคราบแท็กซี่

ยิ่งไปกว่านั้นชาวบ้านแทบจะร้อยทั้งร้อยที่เคยเรียกใช้บริการแท็กซี่ รวมทั้งกรณีของนายถกลเกียรติ  วีรวรรณ บุตรชาย นายอำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้กุมบังเหียนทีวีดิจิตอลช่องวัน หรือแม้กระทั่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบกล้วนเคยมีประสบการณ์ความเลวร้ายกับการถูกปฏิเสธการให้บริการ ด้วยข้ออ้างสารพัดมาแล้วทั้งสิ้น

อาจจะมีอยู่บ้างที่เป็นแท็กซี่น้ำดีมีจิตใจโอบอ้อมอารี…คิดดี และทำดี แต่ดูจะถูกพฤติกรรมแท็กซี่เลวฝังกลบจมดิน

เชื้อชั่วที่แพร่ระบาดไปทั่วในมวลหมู่แท็กซี่ ทำให้แท็กซี่ทุกวันนี้กลายเป็น “ภัยใกล้ตัว” ที่มีอันตรายสูงยิ่ง

ปฏิกิริยาของกรมการขนส่งทางบก สังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแลกิจการแท็กซี่ ตลอดจนพฤติกรรมโชเฟอร์แท็กซี่ อาจจะแสดงออกถึงความรู้ร้อนรู้หนาวกับพฤติกรรมเลวร้ายต่ำทรามของแท็กซี่อยู่บ้าง แต่ออกจะเบาบางและหน่อมแน้มเกินไป

ถึงเวลาแล้วที่กรมการขนส่งทางบกต้องใช้ไม้แข็งจัดการกวาดล้างภัยใกล้ตัว จากแท็กซี่ขั้นเด็ดขาด  ด้วยการบุกเบิกสร้างแท็กซี่พันธุ์ใหม่ที่เป็นมิตรกับผู้โดยสารให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

กระบวนการเพื่อการสร้างแท็กซี่พันธุ์ใหม่ ที่กรมการขนส่งทางบกต้องเร่งรัดดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยด่วนครอบคลุมหลายมิติ

มิติแรก สั่งยกเลิกการอนุญาตประกอบกิจการแท็กซี่ทั้งหมด แล้วให้ผู้ประกอบกิจการแท็กซี่ที่ประสงค์จะดำเนินกิจการต่อไปต้องไปขอรับใบอนุญาตใหม่ ภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์ใหม่ที่มีข้อกำหนดการปฏิบัติที่เข้มข้นมากขึ้น และมีบทลงโทษที่รุนแรงยิ่งขึ้น…ไม่ใช่ใคร ๆก็เปิดอู่แท็กซี่ได้ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากแบบเดิม ๆ

มิติที่สอง สั่งยกเลิกใบอนุญาตขับขี่รถแท็กซี่เดิมทั้งหมด แล้วกำหนดให้ผู้ประสงค์จะรับใบอนุญาตขับขี่รถแท็กซี่ต้องผ่านการทดสอบและตรวจสอบอย่างเข้มข้น ทั้งคุณสมบัติ – ประวัติอาชญากร –กิริยามารยาท – ทักษะความรอบรู้เกี่ยวกับเส้นทางการสัญจร ในมาตรฐานเดียวกับโชเฟอร์แท็กซี่ในอารยประเทศในยุโรป-สหรัฐอเมริกา-ญี่ปุ่น

ขืนกรมการขนส่งทางบกยังปล่อยให้มีแท็กซี่เลว ๆ กระทำการเลว ๆให้ชาวบ้านทั้งเอือมระอา และหวาดผวาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ไม่ช้าไม่นานประเทศไทยมีโอกาสถูกประจานผ่านประชาคมโลกด้วยการประกาศ “ติดธงแดง” แก่บริการแท็กซี่ไทย เหมือนกับที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ติดธงแดง แก่กิจการการบินของไทยให้ต้องอับอายขายชี้หน้าไปทั้งโลกอยู่ตอนนี้