“ลุงตู่” แนะสร้างความเข้าใจ ปชช.รับมือน้ำท่วม

“ลุงตู่” แนะสร้างความเข้าใจ ปชช.รับมือน้ำท่วม


สำหรับการมอบนโยบายเพิ่มเติมในเชิงรุกนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้มากขึ้น ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ การใช้น้ำทั้งน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อการการอุปโภคบริโภค เพื่อการอุตสาหกรรม และการรักษาระบบนิเวศน์  และเราจะบริหารจัดการน้ำให้ยั่งยืนได้อย่างไร 

       ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำไม่ว่าจะการพร่องน้ำ การระบายน้ำ การส่งน้ำ โดยเฉพาะการจัดเก็บน้ำ เรามีพื้นที่แก้มลิงที่เตรียมไว้  ทั้งเดิมที่มีอยู่แล้ว และที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่  ซึ่งตนคาดว่ายังพอจะรับมือไว้ได้ แต่อาจจะต้องเตรียมพื้นที่สำรองเพิ่มเติมไว้ล่วงหน้า โดยบางส่วนอาจจะต้องใช้พื้นที่ของรัฐ และของประชาชน  โดยจะต้องคำนึงถึงการที่ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด 

       ขณะเดียวกันในพื้นที่ของ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขเรื่องระบบการระบายน้ำ โดยต้องเร่งรัดระบายน้ำให้เร็วที่สุด ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยในอนาคตจะต้องมีการบูรณาการแก้ไขในเรื่องของระบบการระบายน้ำใหม่อีกครั้ง  

        “ตนต้องเรียนอีกครั้งว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมไว้ สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน มาก หรือมากเป็นพิเศษ ซึ่งจะต้องดูตามสถานการณ์ โดยเป็นวาระเร่งด่วนในที่ประชุม ครม.”

      อย่างไรก็ตามตนเห็นใจเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ซึ่งรัฐบาลจะกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ โดยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรในกลุ่มที่มีรายได้น้อยกว่า 1 แสนบาท ต่อปี  โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการกำหนดกรอบ สิทธิประโยชน์ ซึ่งขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า8 ล้านกว่าคน สำหรับมาตรการช่วยเหลือนี้จะต้องตรงตามข้อเท็จจริงตามที่เดือดร้อนจริง