“สายธารพระราชไมตรี” สารคดีเฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง”

“สายธารพระราชไมตรี” สารคดีเฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง”


ทั้งนี้สารคดี “สายธารพระราชไมตรี” เป็นการนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการเปิดตัวประเทศไทยต่อประชาคมโลกและเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาชาติ  ตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 รวมทั้งสิ้น 29 ประเทศทั่วโลก ทั้งในทวีปเอเชีย, ทวีปอเมริกา, ทวีปยุโรป และทวีปออสเตรเลีย  เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ประจักษ์ในพระอัจฉริยภาพและพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯที่ทรงสร้างความประทับใจแก่ชาวโลก และทรงได้รับการถวายการต้อนรับจากผู้นำของแต่ละประเทศอย่างสมพระเกียรติ

       สำหรับสารคดีชุดนี้ใช้ระยะเวลาในการถ่ายทำกว่า 2 ปี  โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลและหลักฐานต่างๆ ทั้งภาพถ่าย, ภาพวาด, ภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทีมงานที่ถ่ายทำสารคดี ได้เดินทางตามรอยพระยุคลบาทในทุกประเทศ ทุกเมือง และทุกสถานที่ ที่ทรงเสด็จ จึงนับได้ว่าเป็นผลงานทางประวัติศาสตร์ 

        “ตนอยากให้คนไทยรวมทั้งเยาวชน-คนรุ่นใหม่ได้เห็น ถึงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประเทศต่างๆ และนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ช่วยเหลือ และร่วมมือ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการท่องเที่ยว  มาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งยังเป็นภาพพระกรณียกิจที่หาดูได้ยากยิ่งในปัจจุบัน ดังที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชนิพนธ์ในหนังสือ ชื่อ “ความทรงจำในการตามเสด็จต่างประเทศทางราชการ” ความว่า “…พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงตั้งพระทัยไว้อย่างแน่วแน่ว่าจะไม่เสด็จออกนอกประเทศ ถ้าไม่มีเหตุผลสำคัญเพียงพอ เพราะในฐานะที่ทรงเป็นพระประมุขของชาวไทย ก็สมควรที่จะประทับอยู่ในบ้านเมืองเพื่ออยู่ใกล้ชิดกับราษฎรของท่านให้มากที่สุด…”

         สารคดี “สายธารพระราชไมตรี” กำหนดออกอากาศให้คนไทยได้ติดตามรับชมและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นจำนวนทั้งหมด 52 ตอน แต่ละตอนมีความยาว 20 นาที โดยสามารถติดตามชมได้ ทางทีวีดิจิทัล ของ บมจ.อสมท ได้แก่ ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ทุกวันเสาร์ เวลา 19.40-20.00 น. เริ่ม 24 ก.ย.59 – 16 ก.ย. 60 และทาง MCOT Family ช่อง 14 ทุกวันศุกร์ เวลา 14.00-14.20 น. เริ่ม 30 ก.ย.59 – 22 ก.ย.60