เทิด “อัคราภิรักษศิลปิน” หนุน “OTOP ประชารัฐ

เทิด “อัคราภิรักษศิลปิน” หนุน “OTOP ประชารัฐ


ทรงริเริ่มโครงการให้ราษฎรโดยเฉพาะชาวนาในท้องถิ่นชนบทมีอาชีพเสริมโดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ มาทำงาน “ศิลปาชีพ”  เพื่อช่วยรักษางานช่างศิลป์ไว้ในวิถีชีวิตชาวบ้านและสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น อันเป็นจุดเริ่มต้นของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสินค้า “OTOP ประชารัฐ” ในปัจจุบัน  ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถเข้าเยี่ยมชม ผลงานประดิษฐ์จากฝีมือลูกหลานชาวไร่ชาวนา 
      นอกจากจะเป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลปะของแผ่นดินให้คงอยู่แล้ว ยังสะท้อนถึงความรัก ความเมตตาที่สถาบันพระมหากษัตริย์มีต่อพสกนิกรชาวไทย ผ่านงานศิลป์แขนงต่างๆ ได้ที่งาน “ศิลป์แผ่นดิน” และ “เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์” ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม อีกทั้งด้วยพระอัจฉริยภาพ ที่ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ ในการออกแบบฉลองพระองค์ “ชุดประจำชาติ” จำนวน 7 แบบ เมื่อครั้งโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน ไปเจริญสัมพันธไมตรี กับนานาประเทศ เมื่อ 50 กว่าปี ที่ผ่านมา ปัจจุบันรู้จักกันในนาม “ชุดไทยพระราชนิยม” 
     ขณะเดียวกัน ทรงมีพระราชวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ในการพลิกฟื้นศิลปะชั้นสูงของชาติ โดยทรงส่งเสริม ทั้งงานด้านศิลปะ วรรณศิลป์ และนาฏศิลป์ของไทย อาทิ “โขนพระราชทาน” ให้คืนกลับมาสู่ความนิยมและเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่ประยุกต์มาจากชุดไทยพระราชนิยมต้นแบบ และเครื่องโขนพระราชทานดังกล่าว พี่น้องประชาชนสามารถเข้าชมได้ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในพระบรมมหาราชวัง 
       ดังนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นอกจากจะทรงเป็น “แม่ของแผ่นดิน” แล้ว พระองค์ยังทรงเป็น ประดุจศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะของชาติ สมความหมายแห่งพระราชสมัญญานาม “อัคราภิรักษศิลปิน” (อัก-ขะ-รา-พิ-รัก-สิน-ละ-ปิน)  เนื่องในมหามงคลทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 นี้ ผมขอเชิญชวนปวงพสกนิกรร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     อย่างไรก็ตามเนื่องใน “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ ตนขอให้ทุกครอบครัวคนไทย ได้แสวงหาความสุขพร้อมหน้ากัน พ่อ-แม่-ลูก ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์  พร้อมทั้งหากต้องการของขวัญวันแม่ ก็ขอแนะนำ ให้ซื้อหาสินค้า “OTOP ประชารัฐ”โดยในพื้นที่ กทม. สามารถไปร่วมชมได้ที่งาน  “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ประชารัฐ ก้าวไกล ด้วยพระบารมี” ณ เมืองทองธานี   และพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถอุดหนุนสินค้าได้ที่ร้านค้าประชารัฐสุขใจ ในสถานบริการน้ำมัน ปตท. หรือร้านค้าที่ร่วมรายการได้ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ จะเป็นโครงการ “ช็อปช่วยชุมชน” ของรัฐบาลด้วย นอกจากจะเป็นการสนับสนุนสินค้าไทยและส่งเสริมศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านแล้ว  ยังสามารถนำใบเสร็จมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้อีกด้วย