“Thai Select” สัญลักษณ์ความอร่อยร้านอาหารไทยต่างแดน

“Thai Select” สัญลักษณ์ความอร่อยร้านอาหารไทยต่างแดน


จากสถิติระบุว่าปัจจุบันมีร้านอาหารไทยกว่า 15,000 แห่งทั่วโลก ทั้งร้านอาหารที่เป็นไทยแท้และที่ไม่ใช่ไทยแท้ ๆก็มีจำนวนไม่น้อยส่งผลทำให้รสชาติขาดความเป็นเอกลักษณ์ ขณะที่ชาวต่างชาติบางคนเคยมาเมืองไทยได้มีโอกาสลิ้มรสอาหารไทยแล้วติดใจ กลับไปบ้านเห็นร้านอาหารไทยรีบเข้าไปอุดหนุน ปรากฏว่ารสชาติแตกต่างจากที่เคยกินในเมืองไทย ทำให้เกิดความสับสนพาลคิดไปว่าอาหารไทยในเมืองนอกกับเมืองไทยทำคนละสูตร

ปัญหาดังกล่าวสร้างความหนักใจให้กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานสนับสนุน ที่มองว่าการเปิดร้านอาหารไทยในต่างแดนมาก ๆนอกจากจะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยแล้ว ยังเป็นช่องทางการส่งออกวัตถุดิบ แต่ก็เหมือนดาบสองคมถ้าร้านอาหารนั้นทำผิดสูตร ขาดความอร่อยก็จะสร้างความไม่เชื่อมั่นต่ออาหารไทยได้ง่าย ๆ 

ด้วยเหตุนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดทำสัญลักษณ์ “Thai Select” เพื่อเป็นการการันตีมาตรฐานรสชาติและคุณภาพร้านอาหารไทย แบ่งเป็น 2 แบบ คือ 1.Thai Select PREMIUM คุณภาพยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาว และ 2.Thai Select คุณภาพเยี่ยมระดับ 3-4 ดาว โดยร้านอาหารที่จะได้รับสัญลักษณ์นี้ต้องผ่านการพิจารณาอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย คุณสมบัติของพ่อครัว/แม่ครัว การใช้วัตถุดิบ มาตรฐานการบริการ อุปกรณ์การปรุง ฯลฯ รวมถึงความสะอาดและบรรยากาศของร้านเรียกว่าตรวจสอบกันทุกขั้นตอน จึงมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select เพียง 1,301 ร้าน จาก 15,000 ร้าน (ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2559) หลัก ๆคือทวีปอเมริกา 666 ร้าน ทวีปยุโรป 390 ร้าน ที่เหลือกระจายอยู่ในทวีปเอเชีย ทวีปโอเชียเนีย ทวีปตะวันออกกลางและแอฟริกา 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประชาสัมพันธ์และสร้างการตระหนักรู้ในตรา Thai Select อย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศเป้าหมาย รวมถึงจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ในประเทศเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยและคนไทยได้ตระหนักรู้ถึงโครงการ Thai Select โดยมุ่งหวังสร้างการจดจำให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งได้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย รับรู้ถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ ประโยชน์ที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้รับ และสร้างการจดจำว่า “หากคิดถึงอาหารไทย และต้องการทานอาหารที่มีรสชาติต้นตำรับไทยแท้ในต่างประเทศ ให้มองหาร้านอาหารไทยที่มีตราสัญลักษณ์ Thai Select

คุณสมบัติของร้านอาหารที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ Thai Select คือ 1. เป็นร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย 2.เป็นร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ 3.เป็นผู้ผลิตอาหารไทยพร้อมรับประทานและอาหารไทยพร้อมปรุง วิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการคือกรอกใบสมัครพร้อมเอกสารส่งไปยังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

เพราะฉะนั้น หากต้องการเปิดร้านอาหารไทยในต่างประเทศให้ได้รับความนิยม ปัจจัยที่ต้องคำนึงคือคุณภาพ รสชาติ และมาตรฐาน Thai Select