เงี่ยหูฟังชาวนาบ่นภัยแล้ง – งบรัฐถึงไหนแล้ว….

เงี่ยหูฟังชาวนาบ่นภัยแล้ง – งบรัฐถึงไหนแล้ว….


     “ ปัญหาของภาคการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะอยู่ในพื้นที่เขตชลประทาน เกษตรกรที่อยู่นอกเขตชลประทานนั้นไม่ค่อยประสบปัญหาจากภาวะภัยแล้ง เนื่องจากมีการปรับตัวตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเกษตรกรจะปลูกข้าวเพียงปีละ 1 ครั้ง หลังจากเก็บเกี่ยวแล้วเกษตรกรเหล่านี้ก็จะเข้ามาประกอบอาชีพภายในเมืองเพื่อสร้างรายได้เสริม ส่วนเกษตรกรในเขตพื้นที่ชลประทาน เมื่อเกิดภัยแล้งรุนแรงตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวนาหรือเกษตรกรที่ปลูกพืชหมุนเวียนตลอดทั้งปี มีรายได้ที่สะดุดลง ไม่มีทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากไม่มีอาชีพเสริม เหมือนเกษตรกรนอกเขตพื้นที่ชลประทาน” นายระวี กล่าว
      จากความคิดเห็นดังกล่าว กล่าวได้ว่า รัฐบาลยังคงแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด โดยรัฐบาลควรที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง แม้ที่ผ่านมาจะมีการเข้ามาส่งเสริมเรื่องดังกล่าวผ่านโครงการ “ประชารัฐ” ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่ปรากฎภาพรวมที่ชัดเจน
     ทั้งนี้จากการตรวจสอบเอกสารการเบิกใช้งบประมาณของรัฐบาล ยังพบว่า งบประมาณในบางโครงการยังคงไม่กระจายลงสู่พื้นที่ทั่วประเทศ ตัวอย่างเช่น งบประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาทตามโครงการ “ประชารัฐ” ภายใต้มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5ล้าน)ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย และมีการอนุมัติเพิ่มขึ้นอีก 1.5 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงเบิกจ่ายงบประมาณได้เพียงร้อยละ 50 เท่านั้น แน่นอนว่าเมื่อมีการเบิกจ่ายล่าช้า โครงการที่เป็นความต้องการของประชาชนจึงยังไม่ปรากฏผลสำเร็จชัดเจนเสียที จึงทำให้ต้องรอดูกันต่อไปว่างบประมาณที่ใช้นี้จะเป็นยาดีเกาถูกที่คันหรือไม่
 ที่มา:thaiquote