เปิดห้องเรียนธุรกิจเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ‘เคแบงก์’

เปิดห้องเรียนธุรกิจเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ‘เคแบงก์’


ธนาคารกสิกรไทย เปิดห้องเรียน “Decarbonize Now” ดึงลูกค้าธุรกิจ 130 บริษัท ใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ทำความรู้จักเครื่องมือคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยตัวเอง ร่วมอัพเดทความรู้ และมาตรการทางการค้า เตรียมพร้อมเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

 

 

เปิดห้องเรียน “Decarbonize Now” ธนาคารกสิกรไทย ในวันที่ปัญหาโลกร้อนทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการทำธุรกิจ โดยมีทั้งข้อจำกัดทางการค้า และมาตรการที่เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดยได้จัดงาน Decarbonize Now สัมมนาเชิงลึกให้กับลูกค้าธุรกิจ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ ได้แก่ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจก่อสร้า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธุรกิจส่งออกที่มีความเสี่ยงจากมาตรการ CBAM โดยมีลูกค้าเข้าร่วมงานกว่า 130 บริษัท เป็นการให้ความรู้ และตอกย้ำถึงความสำคัญในการปรับตัวของภาคธุรกิจ ทั้งในส่วนของโอกาสและความเสี่ยงที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะหากธุรกิจปรับตัวไม่ทันจะทําให้ต้นทุนในอนาคตสูงขึ้น ต้องใช้เงินลงทุนมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาสินค้าและบริการสูงขึ้น รวมทั้งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยให้ความสำคัญและผลักดันการลดก๊าซเรือนกระจก โดยปรับการดำเนินงานภายในองค์กรทุกภาคส่วน พร้อมส่งเสริมลูกค้าปรับตัวและเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ด้วยการสนับสนุนทั้งเงินทุนและองค์ความรู้ โดยพบว่า ธุรกิจไทยมากกว่า 98% ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนมากนักทั้งที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเข้ามาแล้ว

โดยลูกค้าองค์กรที่เข้าร่วม Decarbonize Now จะได้รับความรู้เชิงลึกถึงแนวทางการลดก๊าซเรือนกระจก และเงื่อนไขเฉพาะของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม จากวิทยากรบริษัท เดอะ ครีเอจี้ จำกัด ที่ปรึกษาผู้ชำนาญการด้านก๊าซเรือนกระจกโดยเฉพาะ มาให้ความรู้เชิงลึกที่ตอบโจทย์รายอุตสาหกรรม พร้อมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอป มีการทดลองใช้เครื่องมือคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และวิธีการลดคาร์บอน ที่แต่ละบริษัทจะสามารถนำองค์ความรู้ไปคำนวณ และวางแผนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้บริษัทของตัวเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และคว้าโอกาสธุรกิจในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้อัพเดทความรู้ และมาตรการที่ออกมาใช้ในเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เช่น การประกาศ Thailand Taxonomy ของธนาคารแห่งประเทศไทย และ มาตรการ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) ของสหภาพยุโรป ที่เริ่มมีการนำมาใช้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้าที่จะนำเข้าไปในอียู ทำให้การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือ Decarbonization

การดำเนินการให้ความรู้ “Decarbonize Now” ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ อีกทั้งสามารถวางแผนและดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกในธุรกิจ ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยมุ่งสู่ Net Zero ได้เป็นผลสำเร็จ โดยในปีหน้าธนาคารมีแผนจัดสัมมนาเตรียมความพร้อมให้แก่ลูกค้าที่อยู่ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ต่อไป.