‘แลกเก่า เพื่อโลกใหม่’ จัดการขยะแบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สไตล์ ‘โฮมโปร’

‘แลกเก่า เพื่อโลกใหม่’ จัดการขยะแบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สไตล์ ‘โฮมโปร’


โฮมโปร ส่งไอเดียรักษ์โลก แคมเปญ ‘แลกเก่า เพื่อโลกใหม่’ ชวนคนไทยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปิดโอกาสทุกบ้านนำเครื่องใข้ไฟฟ้าสภาพที่ไม่สมบูรณ์มาแลกซื้อสินค้าใหม่พร้อมรับส่วนลด

 

 

 

การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงของใช้เก่าต่างๆ ที่นำกลับมาจากลูกค้า นำมากำจัดได้อย่างถูกต้อง ด้วยวิธี Upcycle และ Downcycle เป็นความตั้งใจของโฮมโปร ผ่านแคมเปญ “แลกเก่า เพื่อโลกใหม่” โดยเป็นการส่งคืนซากผลิตภัณฑ์ จากนั้นนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีโดยผู้เชี่ยวชาญ

ของใช้ภายในบ้านอะไรบ้างที่สามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้

1.เครื่องใช้ไฟฟ้า โฮมโปรนำของเก่าของลูกค้ากลับมาแยกชิ้นส่วน โดยมีผู้ชำนาญ ที่ได้ทำการตรวจสอบแล้วว่ามีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง มีขั้นตอนและกระบวนการให้การแยกชิ้นส่วนอย่างถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดสารเคมีอันตรายลงไปสู่ธรรมชาติ เช่น แยกเหล็ก พลาสติก ทองแดง ฯลฯ ออกจากกันอย่างถูกวิธี นำไปเข้าโรงหลอมโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ หรือพวกที่เป็นพลาสติก หลังจากแยกแล้วหลอมใหม่กลายเป็นเม็ดรีไซเคิลพลาสติก จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ โดยนำไปหลอมใหม่ Upcycling ให้กลายเป็นสินค้าใหม่นั่นเอง ตัวอย่างที่อยากจะทำ เช่น ทำเป็นกล่องพลาสติก ลิ้นชักพลาสติก กล่องรองเท้า ฯลฯ

 

 

2.กล่องกระดาษ (Packaging) และสายรัดสินค้า” การซื้อขายสินค้าในช่องทางออนไลน์ทำให้มีกล่องพัสดุจำนวนมาก เมื่อสินค้าถึงมือผู้บริโภคแล้วก็ต้องทิ้งและกลายเป็นขยะจำนวนมหาศาล เราก็มาคิดต่อว่าจะนำสิ่งเหล่านี้มาทำอะไรต่อได้บ้าง จนกระทั่งทำการศึกษาและค้นพบว่า กล่องกระดาษ หรือแม้แต่ป้ายโฆษณาในห้าง หรือแม้แต่พวกพลาสติกที่เป็นสายรัด ก็นำมาทำเป็นกระเป๋าช้อปปิ้งสีสันสดใสได้เช่นกัน

3.สุขภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เรานำกลับมาและแยกชิ้นส่วนให้ ซึ่งต้องแยกทั้งเหล็ก พลาสติก และ เซรามิกออกมาให้แต่ละส่วนนำไปใช้ประโยชน์แตกต่างกันต่อไป เช่น ลูกพลาสติกนำไปเข้ากระบวนการของพลาสติก เหล็กซึ่งเป็นที่กดน้ำนำไปหลอม ส่วนเนื้อเซรามิก เราก็นำไปทำเป็นอิฐทนไฟ ใช้งานอื่นได้อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม

4.ที่นอน จะนำไปเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดในส่วนของการใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติลงได้อีกทาง รวมไปถึงการที่เราได้ช่วยแบ่งเบาภาระจากผู้บริโภคที่ไม่รู้ว่าจะขนอย่างไรหรือนำไปทิ้งที่ไหน

 

 

นางสาวเสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แคมเปญ “แลกเก่า เพื่อโลกใหม่” เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าในการที่ได้มาร่วมโครงการและร่วมสร้างสิ่งดีๆ คืนกับโลกใบนี้ก็ได้จัดโปรโมชั่นเล็กๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กับผู้บริโภค

โดยเงื่อนไขในการร่วมรายการแคมเปญ ลูกค้าสามารถมานำสินค้าที่มีอยู่ แม้สภาพจะไม่สมบูรณ์ และไม่จำเป็นว่าเป็นสินค้าที่ซื้อจากโฮมโปร ก็สามารถนำมาแลกซื้อสินค้าใหม่พร้อมรับส่วนลดได้ โดยจะมีทีมช่างของโฮมโปร นำสินค้าใหม่ไปติดตั้งให้พร้อมกับรับสินค้าเก่ากลับไปให้จัดการ ให้อย่างถูกวิธีและยั่งยืน

“หากเราช่วยสังคม สิ่งแวดล้อมได้ เราก็จะพยายามทำทุกอย่างที่ลดภาระ หรือลดการสร้างขยะเพิ่มขึ้น แล้วนำไปจัดการอย่างถูกวิธี มากไปกว่านั้นคือ ผู้บริโภคจะได้ของดีที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ดีขึ้นและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นี่คือความตั้งใจของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่โฮมโปรเราจะก้าวต่อไปตั้งแต่วันนี้และในอนาคต” นางสาวเสาวณีย์ กล่าว