เซ็นทรัลพัฒนา มุ่งมั่นสร้างอนาคตแห่งการใช้ชีวิต ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

by วันเพ็ญ แก้วสกุล , 17 ตุลาคม 2566

เปิดแผน Journey to NET Zero 2050 เซ็นทรัลพัฒนา บนความท้าทายใหม่ ในวันที่การส่งมอบประสบการณ์และความสุขในการชอปปิ้งไม่ใช่แค่เรื่องเดียวที่ธุรกิจให้ความสำคัญ เพราะมากกว่านั้น คือการบริหารจัดการธุรกิจ ผู้คน และสิ่งแวดล้อมให้เดินไปพร้อมกันอย่างสมดุล

 

 

 

เมื่อการส่งมอบประสบการณ์และความสุขในการชอปปิ้งไม่ใช่แค่เรื่องเดียวที่ธุรกิจบริหารศูนย์การค้าให้ความสำคัญ เพราะมากกว่านั้นเป็นการบริหารจัดการธุรกิจ ผู้คน และสิ่งแวดล้อมให้เดินไปพร้อมกันอย่างสมดุล

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ กล่าวว่า “เซ็นทรัลพัฒนา มุ่งมั่นสร้างอนาคตแห่งการใช้ชีวิต ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

โดย “Imagining Better Futures for All” วิสัยทัศน์ของเซ็นทรัลพัฒนาในการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืน โดยเน้นทำธุรกิจในหลัก ESG (Environmental, Social and Governance) พร้อมกับดูแล Stakeholders ทั้งผู้คน ชุมชน (People) และสิ่งแวดล้อม (Planet) เพื่อเป้าหมายการเป็นองค์กร Net Zero 2050 หรือ พ.ศ.2593

ทั้งนี้ มีการกำหนดกลยุทธ์และแนวทาง “Journey to NET Zero 2050” ซึ่งได้ดำเนินการแล้วในหลายโครงการ ดังนี้

ลดก๊าซเรือนกระจกผ่านโครงการต่างๆ เช่น การคัดแยกขยะภายในศูนย์การค้า ด้วยการติดตั้ง Recycle Station สำหรับเป็นจุดรับขยะแยกประเภท เพื่อเปลี่ยนขยะของผู้ใช้บริการศูนย์การค้า และร้านค้าให้มีมูลค่าก่อนส่งต่อไปแปรรูปและจัดการอย่างเหมาะสม

ที่ผ่านมาสามารถแปลงขยะเพื่อลดปริมาณขยะฝังกลบได้ปริมาณกว่า 18,000 ตัน

  • สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด เช่น ติดตั้ง Solar Rooftop, Solar Carport เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า และติดตั้งบริการสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) เพื่อลดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง
  • Water Saving ลดการใช้น้ำ ใช้น้ำซ้ำ และนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมติดตั้งระบบผลิตน้ำรีไซเคิล ภายในพื้นที่บริหารจัดการให้ได้มากกว่า 500 ล้านลิตรต่อปี
  • โครงการปลูกป่าซับคาร์บอน โดยตั้งเป้าหมายปลูกป่าให้ประเทศไทยให้ได้ 1 ล้านต้น ภายในปี 2050
  • ติดตั้ง Solar Street Light ให้ครบทุกศูนย์การค้า 100%
  • การดูแลคุณภาพอากาศให้ได้มาตรฐาน และยกระดับมาตรการ PM2.5 เป็นต้น

โดยหนึ่งในโครงการที่ดำเนินการและได้รับการยอมรับล่าสุดคือการเข้ารับ
รับโล่ประกาศเกียรติคุณองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (Climate Action Leading Organization: CALO) ที่มีผลการประเมินระดับ GOLD ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในหมวดการตรวจวัด (Measure) และการลดก๊าซเรือนกระจก (Reduce) และระดับทองแดงในขั้นตอนการชดเชยก๊าซเรือนกระจก (Contribute) ในงานประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ครั้งที่ 2 (Thailand Climate Action Conference: TCAC 2023)

สำหรับ Journey to NET Zero 2050 ของเซ็นทรัลพัฒนา ปัจจุบันมีความก้าวหน้าต่อเนื่อง ได้แก่ การติดตั้ง Solar Rooftop เพื่อการใช้พลังงานสะอาด ซึ่งสำเร็จแล้ว 50% ของจำนวนศูนย์การค้าทั้งหมด และในปีนี้มีการขยายการติดตั้งเพิ่มอีก 6 ศูนย์การค้า

ปัจจุบัน เซ็นทรัลพัฒนา บริหารจัดการศูนย์การค้า 38 แห่ง มีพื้นที่ให้เช่าประมาณ 2.3 ล้านตารางเมตร แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 16 โครงการ ส่วนอีก 21 โครงการอยู่ต่างจังหวัด ที่แต่ละวันมีผู้คนเป็นจำนวนมากเดินทางเข้าออกพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าถึงการใช้งานเครื่องปรับอากาศที่มีส่วนเพิ่มก๊าซเรือนกระจก รวมถึงปริมาณขยะ และอื่น ๆ ซึ่งนำมาสู่การดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนในหลายด้านด้วยกัน