โตชิบาสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับกังหันลมนอกชายฝั่งของญี่ปุ่น

โตชิบาสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับกังหันลมนอกชายฝั่งของญี่ปุ่น


โตชิบาตั้งเป้าที่จะจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานสำหรับกังหันลมนอกชายฝั่งในญี่ปุ่น พร้อมสร้างเครือข่ายซัพพลายเออร์ 100 รายกับบริษัท General Electric

 

พันธมิตรจะให้ความช่วยเหลือตั้งแต่การพัฒนาส่วนประกอบไปจนถึงการผลิต การชักชวนบริษัทขนาดเล็กในพื้นที่เช่น อากิตะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ที่มีเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับพลังงานลมนอกชายฝั่ง

เพื่อหาทางตอบโต้การอพยพของซัพพลายเออร์ในประเทศ โตชิบาวางแผนที่จะสร้างฐานอุตสาหกรรมใหม่สำหรับกังหันลมและความต้องการพลังงานหมุนเวียน

กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นตั้งเป้าในปี 2569 สำหรับการผลิตกังหันลมในประเทศ มีแผนที่จะรวบรวมห่วงโซ่อุปทานสำหรับ nacelles ซึ่งมีส่วนประกอบของกังหันและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า อุปกรณ์สำคัญช่วยขยายการหมุนของใบพัด ช่วยให้กังหันสร้างพลังงาน มีขนาดเทียบเท่ากับอาคารสามชั้น สร้างจากชิ้นส่วนหลายพันชิ้น

การประชุมให้ข้อมูลจะจัดขึ้นในพื้นที่ที่รัฐบาลกำหนดให้ส่งเสริมพลังงานลม รวมถึงจังหวัดอาคิตะและนีงาตะ บริษัทที่มีความสามารถในการจัดหาชิ้นส่วน Nacelle จะถูกเลือก โดยจะเริ่มการจัดหาในปีงบประมาณ 2568

โตชิบาจินตนาการถึงการประสานงานกับซัพพลายเออร์รายย่อยประมาณ 100 ราย ขอบเขตอาจขยายได้หากคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ด้วยการส่งเสริมการผลิตในประเทศ เป้าหมายคือทำให้อัตราการจัดซื้อในประเทศเพิ่มเป็น 60% ตามมูลค่าในปี 2583

โตชิบาให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การช่วยเหลือซัพพลายเออร์ในการสร้างต้นแบบและการรักษาการควบคุมคุณภาพ คลังสินค้าชิ้นส่วนจะถูกสร้างขึ้นใกล้กับกังหันลมนอกชายฝั่งเพื่อให้แน่ใจว่ามีการจัดการชิ้นส่วนอะไหล่อย่างเหมาะสมและการพัฒนาบุคลากรด้านการบำรุงรักษา โดยทั่วไป กังหันลมจะทำงานเป็นเวลา 20 ปี ความรู้ความชำนาญในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาจึงมีความสำคัญ

GE และ Toshiba มีประวัติการทำงานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า พวกเขาร่วมมือกันในการขายระบบพลังงานกังหันก๊าซในปี 2554 โตชิบารุกเข้าสู่การผลิตกังหันลมนอกชายฝั่งผ่านการร่วมมือกับ GE ในปี 2564

มีแผนเรียกร้องให้ประกอบ nacelles ที่โรงงาน Keihin ของโตชิบาในโยโกฮาม่า กำลังการประกอบต่อปีประมาณ 80 หน่วย

คำสั่งซื้อรวมถึงกังหันลมสำหรับโครงการในจังหวัดอาคิตะซึ่งจะเริ่มในปี 2571 มิชิบิชิ คอร์ป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจการร่วมค้าได้สั่งซื้อกังหันลมขนาดใหญ่ร่วมกับ GE โตชิบามีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ของ GE เพื่อขยายยอดขาย

ในประเทศญี่ปุ่นตลาดในประเทศสำหรับพลังงานลมนอกชายฝั่งไม่พัฒนาเท่าที่ควร โดย Mitsubishi Heavy Industries และ Hitachi ถอนตัวจากการผลิตกังหันลม

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าจะมีการติดตั้งพลังงานลมนอกชายฝั่งให้ได้ 30 ถึง 45 กิกะวัตต์ภายในปี 2583 นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าหมายให้ผู้ประกอบการในประเทศคิดเป็น 60% ของการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตกังหันลมและการก่อสร้างที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จีนรายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์กลางเดือนกรกฎาคมที่ 52.2 องศาเซลเซียส
https://www.thaiquote.org/content/250755

วว. ร่วมมือกับ ส.ขอนแก่น/สจล. วิจัยและพัฒนากล้าเชื้อแหนม ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพและการอาหาร
https://www.thaiquote.org/content/250752

TPL เดินหน้าสร้างศูนย์กระจายสินค้าขยายกรีนโลจิสติกส์ลุยรถ EV อัพผลงาน 3 ปีโตเท่าตัว
https://www.thaiquote.org/content/250747