งูได้ยินเสียงผู้ล่าหรือเหยื่อหรือไม่?

งูได้ยินเสียงผู้ล่าหรือเหยื่อหรือไม่?


งูเป็นสัตว์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว มีร่างกายที่ไร้แขนขา กระดิกลิ้น และความสามารถในการกินเหยื่อทั้งตัว พวกมันอาศัยกลิ่นในการล่าเหยื่อเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าพวกมันจะใช้สายตาและเสียงเช่นกัน แต่งูมีหูหรือไม่?

 

ใช่และไม่ใช่Sara Ruaneนักสัตววิทยาแห่งพิพิธภัณฑ์ Field ในชิคาโกกล่าวว่า เช่นเดียวกับสัตว์เลื้อยคลานหลายชนิด งูไม่มีโครงสร้างหูภายนอก อย่างไรก็ตาม พวกมันมีกระดูกหูอยู่ในหัวซึ่งพวกมันใช้ในการได้ยิน

“เมื่อคุณคิดถึงสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือกระต่ายแจ็ก พวกมันได้ยินเสียงในทิศทางที่ต่างออกไปและขยับหูข้างซ้ายเพื่อจับเสียงนั้นได้ดีขึ้น เผื่อว่ามันจะเกิดขึ้นอีก” Ruane กล่าว “หูชั้นในเป็นส่วนที่ทำให้เกิดการได้ยินอย่างแท้จริง” งูมีส่วนของหูเท่านั้น

โดยทั่วไปแล้วหูประกอบด้วยสามส่วนหลัก หูชั้นนอกเน้นรับเสียงที่แก้วหู ซึ่งแยกหูชั้นนอกออกจากหูชั้นกลาง หูชั้นกลางประกอบด้วยกระดูก 3 ชิ้นที่ส่งเสียงจากแก้วหูไปยังหูชั้นในผ่านการสั่นสะเทือน หูชั้นในเปลี่ยนการสั่นสะเทือนเหล่านี้เป็นกระแสประสาทที่เดินทางไปยังสมอง

งูไม่มีทั้งหูชั้นนอกและหูชั้น กลางจากการศึกษาในปี 2012 ในJournal of Experimental Biology อย่างไรก็ตามพวกเขามีกระดูกหูชั้นกลางที่เชื่อมต่อหูชั้นในกับกราม

เนื่องจากการตั้งค่าหูนี้ งูจึงไม่มีความไวในการได้ยิน โดยเฉพาะในย่านความถี่สูง

ก่อนหน้านี้ นักวิจัยคิดว่างูตอบสนองต่อคลื่นเสียงความถี่ต่ำเท่านั้นที่สร้างการสั่นสะเทือนของพื้นดินที่ตรวจจับได้ แต่การศึกษาในปี 2023 ในวารสารPLOS Oneได้ทดสอบงู 5 สกุล และพบว่าพวกมันตอบสนองต่อเสียงในอากาศที่ความถี่ที่ได้ยินสูงถึง 450 เฮิรตซ์

ถึงกระนั้น งูอาจไวต่อเสียงที่มีความถี่ต่ำที่สุด ตัวอย่างเช่นงูเหลือม หลวง สามารถได้ยินความถี่ระหว่าง 80 และ 160 เฮิร์ตซ์ได้ดีที่สุด ซึ่งส่งผ่านทางพื้นดิน จากการศึกษาในปี 2555 สำหรับการเปรียบเทียบ ช่วงความถี่ปกติของมนุษย์คือ 20 Hz ถึง 20,000 Hz ตามข้อมูลของ ” Neuroscience ” (Sinauer Associates, Inc. 2001)

“ถ้าคุณว่ายน้ำและลงไปใต้น้ำ แล้วมีคนยืนข้างสระตะโกนเรียกคุณ คุณจะได้ยินพวกเขา” Ruane กล่าว “คุณอาจไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ … นั่นคือสิ่งที่งูได้ยินด้วยความถี่ที่สูงขึ้น”

ระยะการได้ยินที่แคบนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับงู ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพวกมันไม่ได้ใช้การเปล่งเสียงเพื่อสื่อสารกัน การเปล่งเสียงที่พวกมันทำ เช่น การเปล่งเสียงฟู่หรือคำราม อยู่ในความถี่ที่สูงกว่าที่พวกมันได้ยิน และน่าจะมีไว้สำหรับนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

เหตุผลที่ใหญ่กว่าที่งูไม่ต้องการการได้ยินที่ละเอียดอ่อนก็เพราะพวกมันอาศัยประสาทสัมผัสอื่น ประสาทรับกลิ่นมีประโยชน์อย่างยิ่ง Ruane กล่าวว่า “งูกำลังแลบลิ้นออกมา ดูดจับโมเลกุลของกลิ่นทั้งหมดที่อยู่ในอากาศในบริเวณใกล้เคียง นำสิ่งนั้นกลับเข้าไปในอวัยวะเฉพาะที่พวกมันมีไว้สำหรับประมวลผลสิ่งนั้น และไปยังสมองของพวกมัน” Ruane กล่าว แม้ว่าพวกมันจะไม่มีโอกาสได้ยินเสียงสัตว์อื่นๆ ส่วนใหญ่ แต่ “งูก็เป็นเจ้าแห่งปฏิกิริยาทางเคมี”

ที่มา: Live Science

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พรรณไม้เกียรติประวัติไทย “จิงจ้อภาชี”
https://www.thaiquote.org/content/250303

ถ้าโลกยังร้อนอยู่ ‘สัตว์กินพืช’ มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์มากกว่าสัตว์ชนิดอื่น
https://www.thaiquote.org/content/250272

สิงโตที่ ‘แก่ที่สุดในโลก’ ตัวหนึ่งถูกฆ่าในแอฟริกาเหตุเกิดจากภัยแล้ง สร้างความขัดแย้งกับมนุษย์
https://www.thaiquote.org/content/250262