โฆษกรัฐบาลแจง ทำไมบิ๊กตู่ต้องออกแถลงการณ์ถึงผู้ชุมนุม

โฆษกรัฐบาลแจง ทำไมบิ๊กตู่ต้องออกแถลงการณ์ถึงผู้ชุมนุม


ไขคำตอบแถลงการณ์บิ๊กตู่ ใช้กฎหมายทุกฉบับม็อบราษฎร โฆษกรัฐบาลยันไม่ได้ขู่ แต่อยากให้บ้านเมืองสงบสุข หลังม็อบเคลื่อนไหวชุมนุม “ไม่สงบ” เหมือนเดิม

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 – นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกแถลงการณ์ถึงการชุมนุม โดยระบุถึงการใช้กฎหมายทุกฉบับกับผู้ที่ชุมนุม เป็นเพราะที่ผ่านมารัฐบาลผ่อนคลายมาตรการในหลายส่วนแล้ว แต่ดูเหมือนการชุมนุมจะไม่เป็นไปอย่างสงบอย่างที่กล่าวอ้างกัน

อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะรุนแรง รวมไปถึงมีการออกมาชุมนุมและทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงตามมา เหมือนเหตุการณ์ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระงับเหตุ และดูแลผู้บาดเจ็บ นอกเหนือจากการดูแลความปลอดภัยพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อให้สังคมกลับมาสู่ความสงบโดยเร็ว เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการแล้วไม่เป็นผลจึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจะเป็นอย่างไรเจ้าหน้าที่ตำรวจคงมีการชี้แจงออกมา ก็ขอให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแถลงการณ์ดังกล่าว อาจทำให้บางฝ่ายมองว่าเป็นการข่มขู่ผู้ชุมนุม นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการข่มขู่ แต่เป็นการแถลงการณ์ที่ต้องการให้สังคมกลับมาสงบโดยเร็วไม่กระทบกับคนโดยรวมที่อาจไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม รัฐบาลไม่มีเจตนาข่มขู่เพียงแต่ต้องการให้เหตุการณ์เกิดความสงบโดยสันติภายใต้กรอบของกฎหมายเท่านั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ