AVEVA ผนึก SCG แถลงความร่วมมือด้านกลยุทธ์ สร้าง “Digital Reliability Platform”

AVEVA ผนึก SCG แถลงความร่วมมือด้านกลยุทธ์ สร้าง “Digital Reliability Platform”


ทวินทางวิศวกรรม AVEVA และ SCG แถลงความร่วมมือด้านกลยุทธ์เพื่อสร้าง “Digital Reliability Platform” ต่อยอดเทคโนโลยีดิจิทัล ควบคุมการบริหารประสิทธิภาพของเครื่องจักรโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท AVEVA ผู้นําโลกด้านวิศวกรรมและซอฟต์แวร์ด้านอุตสาหกรรม พร้อมด้วยธุรกิจเคมีภัณฑ์เครือเอสซีจี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีที่ใหญ่สุดในประเทศไทยและเป็นคู่แข่งที่สำคัญในเอเชีย แถลงความร่วมมือด้านกลยุทธ์เพื่อพัฒนา Digital Reliability Platform หรือ DRP

โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยแก้ปัญหาการบริหารประสิทธิภาพของเครื่องจักร (Asset Performance Management หรือ APM) แบบครบวงจร เพื่อคาดการณ์สุขภาพอุปกรณ์ (equipment health) ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงาน และยกระดับมาตรฐานการบํารุงรักษาระหว่างหน่วยปฏิบัติการต่าง ๆ เพื่อขจัดเหตุขัดข้องที่ไม่คาดคิด

โดย AVEVA และกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เครือเอสซีจีผสานความร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์ม DRP ขึ้นมา และความร่วมมือครั้งนี้ยังมีแนวคิดสอดคล้องกับนโยบายสำคัญเร่งด่วนเพื่อเปลี่ยนโฉมระบบดิจิทัลในวงกว้างให้เป็นองค์กรขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และก้าวไปสู่ผู้นำด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมี พร้อมทั้งนำระบบแก้ปัญหาด้วยแพลตฟอร์ม DRP ออกสู่ตลาด

ความเชื่อถือได้ของเครื่องจักรเป็นเรื่องสำคัญในวงการธุรกิจที่ใช้เครื่องจักรเป็นหลัก เช่น ธุรกิจปิโตรเคมี การหยุดระบบปฏิบัติการโดยไม่คาดคิดจะเกิดผลเสียต่อห่วงโซ่คุณค่าในธุรกิจปิโตรเคมีอย่างมาก ดังนั้นการริเริ่มเปลี่ยนโฉมระบบดิจิทัลจะส่งผลให้กลุ่มธุรกิจเข้าใจความเสี่ยง โดยสามารถควบคุมข้อมูลเพื่อสร้าง และใช้ระบบการแก้ปัญหาการบริหารประสิทธิภาพของเครื่องจักร (APM) ขั้นสูงเพื่อตรวจสอบเครื่องจักรตัวสำคัญและคาดการณ์การล้มเหลวได้

โดยจะนำไปสู่เป้าหมายที่จะทำให้การหยุดระบบปฏิบัติการโดยไม่คาดคิดเป็นศูนย์ได้ ระบบแก้ปัญหานี้จะผสานข้อมูลของอุปกรณ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อแสดงสถานะของโรงงาน เพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน และประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อคาดการณ์การซ่อมบำรุงและการแก้ปัญหา

คุณมงคล เฮงโรจนโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจโอเลฟินส์ ธุรกิจเคมีภัณฑ์เครือเอสซีจี กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของธุรกิจเคมีภัณฑ์เครือเอสซีจี เพราะความเชื่อถือได้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งสำหรับธุรกิจเรา ด้วยแนวคิดด้านนวัตกรรมของ Digital Reliability Platform จึงมั่นใจว่าจะสามารถขจัดความเสี่ยงทางธุรกิจต่าง ๆ ที่เกิดจากเหตุขัดข้องที่ไม่คาดคิด

ซึ่ง AVEVA เป็นเพียงบริษัทเดียวที่จัดหาระบบแก้ปัญหาได้แบบครบวงจร ครอบคลุมทั้งด้านวิศวกรรม การปฏิบัติการ และการซ่อมบำรุง อีกทั้งเราผนวกฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ปัญญาประดิษฐ์ AI การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) และ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนาย (Predictive Analytics) รวมเข้ากับการแก้ปัญหาที่ทำได้จริง ซึ่งจะช่วยผู้ปฏิบัติงานได้มากขึ้นและพัฒนาประสิทธิภาพของเอสซีจีอีกด้วย

“มากกว่านั้น ความร่วมมือนี้ยังรวมถึงการเปิดตัว DRP ออกสู่ตลาด และจะกลายเป็นระบบการแก้ปัญหาดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบและไม่เหมือนใครเป็นรายแรกในตลาด ซึ่งจะรวมทั้งเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จและข้อมูลเฉพาะทางอุตสาหกรรมเข้าไว้ด้วยกัน” คุณมงคล กล่าว

คุณ Ravi Gopinath ตำแหน่ง Chief Cloud Officer and Chief Product Officer แห่งบริษัท AVEVA กล่าวว่า ความร่วมมือด้านกลยุทธ์ของเรากับทางธุรกิจเคมีภัณฑ์เครือเอสซีจีจะเป็นก้าวแห่งความสำเร็จครั้งสำคัญเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะสร้างมูลค่าผ่านการเปลี่ยนโฉมระบบดิจิทัล AVEVA ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมมือครั้งนี้ที่จะพัฒนาประสิทธิภาพและความเชื่อถือได้ด้านงานปฏิบัติการ และทำให้เหตุขัดข้องที่ไม่คาดคิดเป็นศูนย์ โดยรักษาให้เครื่องจักรเกิดเสถียรภาพอย่างสูงสุดด้วยคาดการณ์การเสียของเครื่องจักรและการบำรุงรักษาตามกำหนด การร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการกำหนดมาตรฐานและกระบวนการซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน

“Digital Reliability Platform จะผสานนวัตกรรมทางดิจิทัลเข้ากับประสบการณ์ความรู้อันช่ำชองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัย และยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านการแข่งขันให้แก่วงการอุตสาหกรรม” คุณ Ravi Gopinath กล่าว

ทั้งนี้ ธุรกิจเคมีภัณฑ์เครือเอสซีจี เป็นกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นผู้นำที่สำคัญในวงการอุตสาหกรรมเอเชีย และผลิตเคมีภัณฑ์หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตขั้นต้นซึ่งก็คือ ผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ ไปจนถึง ขั้นปลายซึ่งมีพลาสติก 3 ชนิด มีพอลีเอธิลีน พอลีโพรพีลีน และ พอลีไวนิลคลอไรด์

เพื่อให้บริการตามความประสงค์ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น บริษัทเอสซีจียังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) และการแก้ปัญหาการให้บริการ สําหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม www.scgchemicals.com

อนึ่ง บริษัท AVEVA เป็นผู้นําโลกด้านวิศวกรรมและซอฟต์แวร์ด้านอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนโฉมระบบดิจิทัล ครอบคลุมทั้งวงจรอายุเครื่องจักรทั้งหมดและการปฏิบัติการของกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องจักรในการผลิตที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า (capital-intensive industries) อีกทั้งระบบแก้ปัญหาของทางบริษัทด้านวิศวกรรม การวางแผนและปฏิบัติการ การบริหารประสิทธิภาพของเครื่องจักร และการตรวจสอบและการควบคุม ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์สู่กลุ่มลูกค้ามากกว่า 16,000 รายทั่วโลก

โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทได้ใช้ระบบนิเวศซอฟท์แวร์ด้านอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด ที่ประกอบไปด้วยคู่ค้า 4,200 ราย และนักพัฒนาที่ผ่านการรับรอง 5,700 ราย บริษัทAVEVAมีสํานักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร มีพนักงานกว่า 4,400 คน และมีสำนักงาน 80 แห่งในกว่า 40 ประเทศ สําหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม: www.aveva.com

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อินโดรามาเดินหน้าจัดการขยะพลาสติก ตั้งเป้ารีไซเคิล 750,000 ตัน/ปี