ประธานสภาสูงหวั่น! หากบิ๊กตู่ไขก๊อก จะสบช่องมีปฏิวัติได้

ประธานสภาสูงหวั่น! หากบิ๊กตู่ไขก๊อก จะสบช่องมีปฏิวัติได้


“พรเพชร” หวั่นใจ หากบิ๊กตู่ทำตามข้อเรียกร้องลาออกใน 3 วัน เสี่ยงจะเปิดช่องให้มีการปฏิวัติได้

 

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 – นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคณะราษฎร 2563 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นที่กลุ่มผู้ชุมนุมยื่นข้อเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องลาออกจากตำแหน่งภายในระยะเวลา 3 วัน ว่า การลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองมีขั้นตอนตามกฎหมาย หากนายกฯ ทำตามข้อเรียกร้องอาจจะเป็นการเปิดช่องให้อำนาจนอกกฎหมายเข้ามาได้ หรืออาจเปิดช่องให้มีการปฏิวัติได้ด้วย

“ส่วนตัวผมมองว่าการที่เยาวชนออกมาชุมนุม และยื่นข้อเรียกร้อง ถือเป็นเรื่องปกติของการชุมนุมอยู่แล้ว” นายพรเพชร กล่าว

ประธานวุฒิสภา กล่าวอีกว่า ในส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุดคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ รัฐสภา พิจารณาแล้วเสร็จแล้ว และมีรายละเอียดที่ทำให้ส.ว.เข้าใจในสิ่งที่ยื่นเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะยอมรับว่าการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เสนอโดยส.ส. และส.ว.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้น การศึกษาจึงเป็นการทำความเข้าใจ และใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการลงมติของญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ไม่ขอตอบถึงทิศทางการลงมติของส.ว.ว่าจะรับหลักการหรือไม่ ตามที่มีกระแสข่าวว่า ส.ว.จะลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขมาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คณะนิติฯ 4 สถาบัน ร้องสภาฯ ขอรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน