#saveสื่อเสรีทะยานติดเทรนด์ Twitter หลัง กอร.ฉ.สั่งแบน 4 สื่อ 1 เพจม็อบ

#saveสื่อเสรีทะยานติดเทรนด์ Twitter หลัง กอร.ฉ.สั่งแบน 4 สื่อ 1 เพจม็อบ


กอร.ฉ.สั่งตรวจสอบและให้ระงับออกอากาศ 4 สื่อ 1 เพจม็อบ “ฐปณีย์” ยันเอกสารจริง โลก Twitter ร้อน! ผุดแฮชแท็ก #saveสื่อเสรีทะยานติดเทรนด์อันดับ 2

 

วันที่ 19 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่และส่งต่อเอกสาร อ้างคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) เรื่อง ให้ตรวจสอบ และให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามข้อ 2 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

ใจความสำคัญระบุว่า มีการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนทางโทรทัศน์ ด้วยการนำเสนอเนื้อหารายการบางส่วนของ วอยซ์ ทีวี (Voice TV) และ/หรือสื่อสังคมออนไลน์ อันได้แก่ “Voice TV” “ประชาไท Prachatai.com” “The Reporters” “The STANDARD” และ “เยาวชนปลดแอก Free YOUTH”ลงนามโดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

  

ขณะที่ นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวชื่อดัง ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reportersโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ThapaneeEadsrichai ระบุว่า ตรวจสอบแล้วพบว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเอกสารจริงโดยทาง กอร.ฉ.จะแถลงชี้แจงในเวลา 10.00 น. แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆมาถึงกองบรรณาธิการ โดย น.ส.ฐปณีย์จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามหลักวิชาชีพสื่อสิทธิเสรีภาพสื่อจรรยาบรรณ จริยธรรมและกฏหมาย

ขณะที่ในโลกออนไลน์ได้มีการเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าว โดยแพลตฟอร์ม Twitter แฮชแท็ก #saveสื่อเสรี โดยขึ้นมาติดเทรนด์ในอันดับสองอย่างรวดเร็ว(เวลา 11.00 น.)

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รัฐสั่งระงับ-ลบข้อมูล 4 สำนักข่าวดัง 1 เพจม็อบ เหตุกระทบความมั่นคงชาติ