“บิ๊กบี้” ยันโอกาสปฏิวัติเป็นศูนย์ ไม่ห่วงสถานการณ์ชุมนุม ชี้ทุกคนมีเสรีภาพ

“บิ๊กบี้” ยันโอกาสปฏิวัติเป็นศูนย์ ไม่ห่วงสถานการณ์ชุมนุม ชี้ทุกคนมีเสรีภาพ


ผบ.ทบ. ชี้การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ยัน 3 ปีที่ตนยังอยู่ในตำแหน่งจะไม่มีปฏิวัติรัฐประหารแน่นอน แจงทุกคนมีเสรีภาพ ไม่มีสถานการณ์อะไรน่าเป็นห่วง

 

วันที่ 6 ตุลาคม 2563 – พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระพิเศษระดับผู้บัญชาการกองพลหรือเทียบเท่า ภายหลังเข้ารับตำแหน่งเป็นครั้งแรก และถือเป็นการกล่าวในตำแหน่งผบ.ทบ.ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเช่นกัน โดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ พูดถึงประเด็นการเมืองด้วยว่า การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง แต่กองทัพปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ตนเป็นข้าราชการประจำไม่ใช่ข้าราชการการเมือง ดังนั้น ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล และฟังคำสั่งของรมว.กลาโหม (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี) และผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ทั้งนี้ ยืนยันว่าโอกาสในการปฏิวัติรัฐประหารในวาระที่ดำรงตำแหน่งนั้น โอกาสคือ “ศูนย์” ทั้งหมด แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ต้องไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสร้างเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดปัญหา และมีความขัดแย้งที่รุนแรงตามมา จนไปกระทบความเดือดร้อนต่อคนทั้งประเทศ จึงอยากให้ทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ด้วยการขจัดเงื่อนไขต่างๆ ที่จะสร้างความรุนแรงให้หมดไปจากประเทศไทย และติดลบได้จะยิ่งดี เพราะศูนย์ก็คงไม่พอ แต่การจะติดลบความรุนแรงความขัดแย้งได้ ได้ทุกคนต้องช่วยกัน

 

 

“โอกาสมันไม่มีอยู่แล้ว (การปฏิวัติรัฐประหาร) ผมคิดว่าสถานการณ์ประเทศไทยไม่มี เพราะตอนนี้เราเป็นประเทศที่ดีที่สุด เราก็เห็นอยู่แล้วว่าเป็นประเทศที่มีเสรีมากที่สุด และมีความอุดมสมบูรณ์ ที่เราอยู่กันแล้วมีความสุข คนส่วนใหญ่และใครๆก็อยากมาอยู่ประเทศไทย” ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเสรีภาพ ตนถามว่าใครที่บอกว่าไม่เป็นประชาธิปไตยนั้นคืออะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทุกคนก็มีเสรีภาพ แต่เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นก็มีตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเข้าใจว่าการใช้สิทธิเสรีภาพด้านใดด้านหนึ่งต้องมี 2 เรื่องประกอบ คือ 1.ต้องไม่ก้าวล่วงสิทธิของคนอื่น 2.ต้องมีความรับผิดชอบต่อเสรีภาพที่ตนเองกระทำ ถ้าไปก้าวล่วงหรือทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ในส่วนข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อของนักศึกษานั้น ก็เหมือนกับการปฏิรูป แต่การปฏิรูปคือการแก้ไขปรับปรุง ดังนั้น ทุกคนควรกลับมามองและปฏิรูปตนเองก่อน ตนอยากให้ทุกคนมองตนเองก่อนและกลับไปดูตนเองว่ามีความถูกต้อง สมบูรณ์ และมีความวิริยะก่อนที่จะไปบอกให้คนอื่นทำแบบนั้นแบบนี้

“ในหัวของผมมี 4 อย่าง คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน จะทำทุกอย่างเพื่อรักษาความมั่นคงของ 4 อย่างนี้ ซึ่งไม่บอกว่าจะทำอะไร แต่จะทำตามอุดมการณ์ของกองทัพบก และอุดมการณ์ของตน” ผบ.ทบ.คนใหม่ กล่าว

พล.อ.ณรงค์พันธ์ หรือบิ๊กบี้ กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับบ้านเมืองวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย เราอยู่ในสังคมใหญ่ก็มีคนหลายพวกหลายความคิดอยู่แล้ว เพียงแต่สังคมส่วนรวมต้องควบคุม เราเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่า ความรุนแรงไม่มีประโยชน์ สำหรับทุกสังคมในโลก

อย่างไรก็ตาม โดยสถานการณ์ปัจจุบันตนไม่มีความเป็นห่วงในเรื่องใดเป็นพิเศษ เช่น เรื่องของการชุมนุม ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางตำรวจก็เป็นผู้รับผิดชอบตามปกติอยู่แล้ว

 

ข่าวทีน่าสนใจ

ครม.ไฟเขียว “เลือกตั้งอบจ.” ใน 60 วัน