นายกฯ ทูลเกล้าฯ แล้ว “อาคม” ว่าที่ รมว.คลัง คนใหม่

นายกฯ ทูลเกล้าฯ แล้ว “อาคม” ว่าที่ รมว.คลัง คนใหม่


นายกฯ ทูลเกล้าฯ ชื่อว่าที่รัฐมนตรีคลังแล้ว คาดชื่อ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” นั่งคุมคลังตามโผอดีต รมว.คมนาคม สมัย“ประยุทธ์ 1”

วันนี้ (2 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำรายชื่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทูลเกล้าฯ แล้ว

แหล่งข่าวระดับสูง จากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ชื่อที่คาดหมายว่าจะอยู่ในโผ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนใหม่ ในรัฐบาล “ประยุทธ์ 2/3” คือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัย “ประยุทธ์ 1”

สำหรับคุณสมบัติของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือบุคคลในโผสุดท้าย ที่ถูกทาบทามให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในยุคปรับคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 2/3”

คาดว่าเหตุผลที่ถูกเลือกเพราะ เขาเป็นบุคคลที่นายกรัฐมนตรีไว้วางใจในการสอบทานข้อมูล-ตัวเลขด้านเศรษฐกิจ มาตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เขาอยู่ในรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ “นอกทีมสมคิด” เป็น 1 ในรัฐมนตรี “โควตากลาง-สายตรง” ของนายกรัฐมนตรีตลอด 4 ปี
และแม้จะพ้นจากตำแหน่งแล้วในปี 2562 แต่ก็ยังได้ร่วมปรึกษาหารือกับนายกรัฐมนตรีในหลายครั้ง ในหลายรูปแบบ สามารถตอบสนองและเติมเต็มในการตัดสินใจในหลายโครงการ

โดยสามารถตอบทุกคำถามของนายกรัฐมนตรีและคณะได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งรูปแบบข้อมูลดิบ อินโฟกราฟิก หรือพาวเวอร์พอยต์ ที่เข้าใจง่าย เป็นระบบ-ระเบียบ

ทั้งเมนูแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ทั้งระยะสั้น-ยาว แนวทางการวิเคราะห์โครงการของรัฐวิสาหกิจ การลงทุนเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน
“อาคม” มีคุณสมบัติสำคัญตรงกับที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า “เป็นคนที่ที่บ้านไม่ห่วงเกินไปมากนัก” เพราะเขาครองตัวเป็นโสดหลังจากภรรยาเสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน

“ตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงสุด คือนายอาคม ซึ่งมีการคุยล่าสุดไปแล้ว พร้อมแจ้งกำหนดการที่สำคัญไว้คร่าว ๆ แล้ว ในช่วงต้นเดือนตุลาคม จะมีความชัดเจน และหากเป็นไปตามโผ คาดว่าจะได้เริ่มทำงานช่วงกลางเดือนตุลาคม” แหล่งข่าวยืนยัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เคาะแล้ว! บอร์ดเพื่อไทยชุดใหม่ “สมพงษ์” หวนคืนตำแหน่ง