“คราฟต์เบียร์” ขู่รัฐ ร่วมม็อบ 19 ก.ย. หลังประกาศห้ามขายเหล้าผ่านออนไลน์

“คราฟต์เบียร์” ขู่รัฐ ร่วมม็อบ 19 ก.ย. หลังประกาศห้ามขายเหล้าผ่านออนไลน์


กลุ่มผู้ประกอบการคราฟเบียร์ ยื่นหนังสือคัดค้านประกาศสำนักนายกฯ ห้ามขายเครื่องดื่นแอลกอฮอล์ออนไลน์ ชี้เป็นเผด็จการทางสุขภาพ ขู่เข้าร่วมม็อบ 19 ก.ย.ในฐานะ “กลุ่มสุราปลดแอก”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ก.ย.63) นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมสุรา คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายผู้ประกอบกิจการคราฟต์เบียร์ เพื่อขอคัดค้านการบังคับใช้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อยได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เป็นอย่างมาก จากการถูกสั่งปิดกิจการภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ แม้ว่าในปัจจุบันจะกลับมาจำหน่ายได้แล้ว แต่ภาพรวมของธุรกิจยังคงซบเซา เพราะประชาชนหลีกเลี่ยงการสังสรรค์และออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ช่องทางที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และทำให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรักษา Social Distancing และไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน ก็คือการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์

ดังนั้นหากประกาศฉบับดังกล่าวเริ่มบังคับใช้จะยิ่งทำให้ประกอบธุรกิจยากลำบากมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการรายย่อยที่กำลังประสบปัญหาทางธุรกิจ

นอกจากนี้กฎหมายฉบับดังกล่าวยังขัดแย้งกับนโยบายควบคุมโรคติดต่อที่ต้องการให้ประชาชนรักษาระยะห่างอีกด้วย โดยการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ผลิตรายใหม่ที่ต้องการจะเข้าสู่ตลาด

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรายเดิมกลับแทบไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากได้อยู่แล้ว และไม่ช่วยแก้ปัญหาการป้องกันการเข้าถึงของเยาวชนได้อย่างแท้จริง ตลอดจนเป็นการจำกัดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งขัดกับนโยบายของรัฐบาลที่มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และขาดการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นายศุภพงษ์ พรึงลำภู ตัวแทนตัวแทนเครือข่ายผู้ประกอบกิจการคราฟต์เบียร์ กล่าวว่า ขอประณามการกระทำในลักษณะนี้ว่า เผด็จการทางสุขภาพ โดยเป็นการริดรอนการเข้าถึงข้อมูลสิทธิในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งกำลังสร้างความเหลื่อมล้ำครั้งใหญ่ เป็นการนำเยาวชนมาอ้างเพื่อออกกฎหมายห้ามขายผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์

โดยไม่ใช่แค่เฉพาะออนไลน์ เพราะเป็นทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้โลกกำลังเคลื่อนไปข้างหน้า การห้ามขายสุราทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้เป็นการปกป้องเยาวชน แต่เป็นการบังคับให้ทุกคนไปซื้อสุราที่ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือบาร์

ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุข รณรงค์เรื่องการเมาไม่ขับ ซึ่งการออกกฎหมายโดยไม่มีการคำนึงถึงผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้ประกอบการธุรกิจทั้งหลาย ซึ่งมีใบอนุญาตการขายสุราในประเทศไทยมากกว่า 5 แสนใบ ทั้งหมดนี้คือจำนวนประชาชนที่ประกอบกิจการอย่างสุจริต

แต่สิ่งที่ท่านกำลังทำตอนนี้ คือการทำลายอาชีพ และทำลายธุรกิจที่ดำเนินการอย่างยากลำบากตลอดมา โดยในวันที่ 19 ก.ย.พวกเราจะขอไปร่วมชุมนุมในฐานะกลุ่มสุราปลดแอก เพื่อยับยั้งกฎหมายดังกล่าวให้ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด่วน! ธรรมศาสตร์ไม่อนุญาตใช้พื้นที่ “ชุมนุมทางการเมือง” 19 กันยายนนี้