บิ๊กตู่ชี้ “แค่เสนอ” เลื่อนชำระค่างวดเรือดำน้ำ ยันวันหน้า “ก็ต้องมี”

บิ๊กตู่ชี้ “แค่เสนอ” เลื่อนชำระค่างวดเรือดำน้ำ ยันวันหน้า “ก็ต้องมี”


บิ๊กตู่เผยแล้วหลังประชุมกลาโหม ปม “เรือดำน้ำ” ย้ำให้แนวทาง ไปขอเลื่อนจ่ายจีน 1 ปี แต่ยันในอนาคต “จำเป็นต้องมี” รักษาน่านน้ำทะเลไทย

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังประชุมกระทรวงกลาโหม ถึงประเด็นที่รัฐบาลขอให้เลื่อนการซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 จากประเทศจีนออกไปก่อนอีก 1 ปี เนื่องจากต้องการงบประมาณของกองทัพเรือที่ตั้งไว้เพื่อจัดซื้อมาใช้เพื่อเศรษฐกิจประเทศ และแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนจากพิษโควิด-19 ก่อนว่า เรื่องเรือดำน้ำขณะนี้ได้สั่งการว่าจะจัดการได้อย่างไร หากเราเลื่อนการจ่ายเงินให้กับจีน ที่เป็นคู่ค้าในสัญญาออกไปอีก 1 ปี ซึ่งเรื่องอยู่ในชั้นการพูดคุยของกมธ.งบประมาณฯ รวมถึงให้กองทัพเรือ (ทร.) ไปเจรจากับจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นระงับไว้ทั้งหมดเลยคงทำไมได้ เพราะเป็นแผนพัฒนากองทัพ ตนอีกฐานะนอกจากนายกฯ คือ รมว.กลาโหมก็ต้องมีข้อเสนอให้จัดการ และแผนการซื้อเรือดำน้ำก็อยู่ในแผนการพัฒนากำลังทางเรือ ที่พิจารณาจากสถานการณ์โดยรอบประเทศว่าเป็นอย่างไร

“เราพูดกันมาหลายปีแล้วเรื่องการมีเรือดำน้ำ เพราะประเทศอื่นมีกันแต่เราไม่มีเลย ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีอาณาเขตทางทะเลทั้งสองฝั่งมากมายมหาศาล ยิ่งในเขต 200 ไมล์ทะเลที่เราต้องระวัง แต่ผมพูดเช่นนี้ไม่ได้อยากให้เอาไปเปรียบเทียบกันกับประเทศอื่นๆ เพียงแต่เราต้องมองไปข้างหน้า หากชักช้าอะไรไปมาก เมื่อเกิดเหตุอะไรขึ้นมาจะไม่ทันการณ์เอา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอมถอย! รัฐบาลชะลอสั่งซื้อ “เรือดำน้ำ”