กมธ.ขอเลื่อน 3 วัน เคาะ “เรือดำน้ำ” ให้ซื้อหรือไม่ โยนทัพเรือทบทวนทำอะไรได้บ้างในภาวะเช่นนี้

กมธ.ขอเลื่อน 3 วัน เคาะ “เรือดำน้ำ” ให้ซื้อหรือไม่ โยนทัพเรือทบทวนทำอะไรได้บ้างในภาวะเช่นนี้


กมธ.ขอเลื่อน 3 วัน เคาะ “เรือดำน้ำ” ให้ซื้อหรือไม่ โยนทัพเรือคุยจีน ทบทวนทำอะไรได้บ้างในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่รับพรรคร่วม-ฝ่ายค้าน เห็นด้วยว่าต้องมี

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 มีรายงานว่า วงประชุมคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีมติให้เลื่อนการพิจารณางบประมาณการซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ของกองทัพเรือ ออกไปอีก 3 วัน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกมธ. วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเลื่อนการพิจารณา เพราะต้องการให้กองทัพเรือชี้แจงขั้นตอนการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนว่าเดินเรื่องไปถึงไหนแล้ว และต้องเปิดโอกาสให้กองทัพเรือได้พูดคุยกับคู่ค้าซึ่งคือจีนด้วย

นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวสำหรับการจัดซื้อเรือดำน้ำ กองทัพเรือได้รับการอนุมัติจากครม. และได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2563 ซึ่งตราเป็นกฎหมายไปแล้ว แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ต้องหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะงบประมาณ 2563 อนุมัติให้กองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำได้สองลำ

นายสันติ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากการคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และกมธ.ทุกคน ทั้งหมดเห็นด้วยว่าต้องมีเรือดำน้ำ แต่ภาวะวิกฤตจากโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ มีคนว่างงานจำนวนมาก ดังนั้น อาจจะต้องพิจารณาในส่วนของกองทัพเรือว่าดำเนินการอะไรได้บ้างหรือไม่ เพราะงบประมาณอนุมัติเป็นกฎหมายไปแล้ว

“การเลื่อนออกไปอีก 3 วันเพื่อพิจารณากันเรื่องนี้ก่อน กมธ.เองก็เห็นว่าจำเป็นเหมือนกัน เพราะเพื่อนบ้านเราก็มีเรือดำน้ำ” นายสันติ กล่าว และว่า ในประเด็นการยกเลิกจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะผ่านครม. ผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาธิปัตย์จะไม่คว่ำเรื่องจัดซื้อเรือดำน้ำ เนื่องจากเป็นความจำเป็นของบ้านเมือง และการตัดสินใจต้องอยู่บนหลักของเหตุผล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง